Giữ rau, quả tươi ngon trong 4 - 5 tháng

  •   3,54
  • 5.139

Đây là ý tưởng của các nhà khoa học thuộc Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch. Công nghệ này được ứng dụng trong các phân xưởng chế biến rau quả hoặc có thể ứng dụng ở quy mô hộ gia đình đều được.

Theo đó, đậu Hà Lan, dứa, vải, nhãn... được thu hoạch nguyên quả và rửa trong nước clo nồng độ 50ppm để làm sạch đất, cát và chất bẩn bám trên bề mặt.

Sau khi phân loại bằng tay, loại bỏ những quả bị dập nát, thối ủng... thì rửa lại bằng nước clo nồng độ 20ppm. Sau đó có thể cắt, gọt, tạo hình cho quả bằng cách loại bỏ phần hạt, lõi, tạo hình cho sản phẩm theo đúng yêu cầu sử dụng.

Rau quả có thể được giữ tươi trong 4 - 5 tháng. Ảnh IE

Nguyên liệu được chần bằng dung dịch CaCl2 nồng độ 0,1% trong 2 - 3 phút và làm lạnh nhanh bằng nước lạnh nhằm tiêu diệt enzym, giữ ổn định màu sắc và vitamin C.

Ngoài ra, còn có sự tham gia của các ion canxi làm tăng độ cứng của nguyên liệu khi tan giá. Nguyên liệu sau khi chần để ráo nước được cấp đông nhanh từ 20 - 22 phút. Nguyên liệu đông lạnh được đóng trong túi PE hàn kín và được bảo quản ở nhiệt độ khoảng 20oC.

Rau quả này có thể được giữ tươi trong 4 - 5 tháng trong điều kiện để lạnh, không thay đổi thành phần dinh dưỡng, mùi vị và màu sắc thành phẩm, có thể sử dụng như đối với thực phẩm tươi.

Theo KH & ĐS
  • 3,54
  • 5.139