Gội đầu hàng ngày có tốt hay không?

  •   52
  • 12.767

Còn về phía những người có quan điểm chỉ nên gội đầu 1 lần mỗi tuần, họ cho rằng điều đó sẽ khiến tóc của họ khỏe mạnh hơn. Điều này thực sự sai lầm.

Gội đầu mỗi ngày đúng hay sai?

Trong số chúng ta, có những người có thiên hướng quá sạch sẽ. Họ rửa tay với xà phòng nhiều lần trong ngày, trong khi điều này đã được một số chuyên gia cảnh báo là lợi bất cập hại. Vậy đối với câu chuyện gội đầu thì sao, liệu chúng ta có nên gội đầu hàng ngày?

Tiến sĩ George Cotsarelis, Chủ nhiệm Khoa Tóc và da đầu thuộc Trường Dược Perelman, Đại học Pennsylvania nói “Có thể bạn đã nghe rất nhiều lời khuyên rằng dầu gội là có hại cho da đầu. Gội đầu quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng xuất hiện nhiều gàu. Không hẳn là vậy”.

Những người có quan điểm cực đoan về dầu gội đầu thường nói rằng chất nhờn trên da đầu là một liệu pháp dưỡng ẩm tự nhiên. Điều đó cũng tốt và không cần thiết sử dụng dầu gội để rửa sạch chúng. Trên thực tế, điều này xảy ra bởi tình trạng tăng tiết bã nhờn của da đầu. Những chất nhờn là điều kiện không thể tuyệt hơn cho sự phát triển của vi khuẩn, Cotsarelis nói.

Về những vảy gàu, đó là sự tích tụ của tế bào da chết chồng lên nhau thành đám. Trong khi nếu gội đầu thường xuyên, những tế bào da chết này sẽ được gột sạch và dĩ nhiên là bạn sẽ không còn thấy gàu xuất hiện.

Gội đầu hàng ngày có tốt hay không?
Gội đầu hàng ngày có phải làm một thói quen tốt?

Bên cạnh đó, trong quá trình gội đầu, những nang tóc chết cũng được loại bỏ. Điều này giúp kích thích sự tăng trưởng của một nang tóc mới. Đây là một lợi ích quan trọng của việc gội đầu, vì vậy Cotsarelis nói rằng ông không phải một người cuồng tín việc giãn cách khoảng thời gian giữa hai lần gội.

Tuy nhiên, nếu sở hữu một mái tóc không bóng mượt hoặc quá khô, nó có thể đến từ việc bạn đang gội đầu quá nhiều. Điều này thì không ảnh hưởng nhiều đến những người đàn ông bởi họ thường để tóc ngắn và sử dụng sản phẩm tạo kiểu. Việc tóc khô và thiếu mượt sẽ được khắc phục. Ngược lại, phụ nữ hay những người đàn ông có sở thích để tóc dài, nó lại là vấn đề.

Nếu bạn có một mái tóc dài, gội đầu thường xuyên có thể khiến tóc khô và dễ gãy hơn. Tuy nhiên Cotsarelis nói rằng: “Nó chỉ là vấn đề trạng thái của mái tóc. Bạn nên nhớ rằng tóc là tế bào chết. Nếu bạn có gội đầu mà đánh gãy chúng, không phải là bạn đang mất dần tóc của mình”.

Đây mới là mấu chốt của vấn đề, gội đầu quá thường xuyên khiến những thành phần chất béo thiết yếu biến mất. Những chất này phủ lên tóc và khiến chúng trông khỏa mạnh. Adam Friedman, Giáo sư Da liễu tại trường Khoa học và Y tế George Washington nói rằng những chất béo bao phủ lên bề mặt tóc, tái củng cố và ngăn ngừa chúng bị vỡ hay chẻ ngọn.

Như vậy, một thói quen gội đầu thường xuyên như thế nào được cho là hợp lý? Cả Cotsarelis và Friedman đều cho rằng đối vời tùy người và tùy mỗi giai đoạn, gội đầu trong khoảng từ 1 đến 3 ngày 1 lần là hợp lý. “Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều có thể kiểm soát tóc của họ. Mỗi khi họ cảm thấy tóc khô và dễ gãy, tự khắc họ sẽ điều chỉnh gội đầu ít đi”, Cotsarelis nói. Còn về phía những người có quan điểm chỉ nên gội đầu 1 lần mỗi tuần, họ cho rằng điều đó sẽ khiến tóc của họ khỏe mạnh hơn. Điều này thực sự sai lầm.

Tuy nhiên, không phải là không có ngoại lệ. Cotseralis nói những người phụ nữ hay đàn ông gốc Phi, một số có kiểu tóc quăn và cuộn chặt bởi nang tóc tự nhiên của họ. “Nếu trong trường hợp này, gội đầu quá thường xuyên có thể khiến tóc trở nên giòn và khô, đương nhiên nó sẽ gãy rất nhiều. Đối với họ, sẽ là ổn nếu một hoặc hai tuần gội đầu một lần”.

Gội đầu hàng ngày có tốt hay không?
Nếu sở hữu mái tóc dài, bạn nên để ý trạng thái của tóc.

Chúng ta nên sử dụng loại dầu gội nào? Có một tin xấu cho bạn. Cotsarelis nói những dầu gội dưỡng tóc được quảng cáo là làm tóc trông dày và phồng hơn, chúng sử dụng một số hóa chất có thể gây hại, đánh đổi lấy việc mái tóc sẽ bắt mắt hơn. Bên cạnh đó là một số dầu gội đầu có chứa tinh chất từ thực vật, nó không hẳn gây hại với tất cả mọi người, tuy nhiên, Cotsarelis nói ông đã gặp một vài bệnh nhân bị dị ứng với các tinh chất này.

“Tôi biết là ai trong số các bạn cũng e ngại hóa chất trong dầu gội. Tuy nhiên, bạn biết đấy, các hãng dầu gội lớn có xu hướng thử nghiệm chặt chẽ và kiểm soát tốt hàm lượng trong sản phẩm của họ. Bạn không nên lo lắng thái quá”, Cotsarelis nói. “Ngược lại, tôi lại thấy nhiều người bắt đầu sử dụng những loại dầu gội tự chế, có thể là từ sản phẩm thiên nhiên như dấm táo hoặc soda. Thật là điên khùng bởi chúng là những sản phẩm tạo môi trường axit và bazơ cực kì khắc nghiệt”.

Nói tóm lại, bạn nên có một quá trình thử nghiệm dầu gội và một tần suất gội đầu nhất định. Điều này sẽ phù hợp với tùy từng người và tùy từng kiểu tóc khác nhau. Trong một số thời gian thử nghiệm ban đầu, tóc của bạn, chúng sẽ không ở tình trạng tốt. Như vậy là bạn sẽ biết mình nên điều chỉnh chế độ gội đầu, tăng hoặc giảm tần suất. Cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng với mái tóc, đó là lúc nên giữ một thói quen ổn định.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 12.767