Tại sao lông tóc lại dựng đứng vào ngày trời khô, lạnh?

Vì sao bạn hay bị điện giật khi chạm vào đồ vật trong mùa đông?
  •  
  • 14.724

Trong tiết trời hanh khô như thế này, hẳn nhiều người thường "thót tim" khi đột nhiên thấy giật điện tanh tách lúc vô tình chạm vào đồ vật kim loại, co kéo chăn, bật công tắc điện... hay chỉ là bỗng "chạm" vào nhau.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này có tên là hiện tượng tĩnh điện. Và việc bạn bị "giật điện" kia là vì bạn bị giật tĩnh điện đó.

Vì sao chúng ta bị tĩnh điện vào mùa đông?

Tĩnh điện xảy ra do sự mất cân bằng điện tích trên bề mặt của vật liệu.
Tĩnh điện xảy ra do sự mất cân bằng điện tích trên bề mặt của vật liệu.

Tĩnh điện là hiện tượng xảy ra do mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật liệu. Trên thực tế, điện tích tích tụ trên bề mặt của một đối tượng cùng với sự cộng hưởng của quá trình ma sát có thể gây ra hiện tượng tĩnh điện.

Trên thực tế, điện tích tích tụ trên bề mặt của một đối tượng cùng với sự cộng hưởng của quá trình ma sát có thể gây ra hiện tượng tĩnh điện.

Khi hai vật liệu tiếp xúc nhau, điện tích sẽ chuyển từ vật này sang vật kia, dẫn tới sự dư thừa điện tích dương trên một vật, và thừa điện tích âm ở vật còn lại.

Con người có thể cảm nhận thấy sự mất cân bằng điện tích trong lúc mặc hoặc co kéo quần áo, chải đầu bằng lược nhựa, hoặc một số hành động cọ xát khác.

Cơ thể người còn là một bộ máy điện hóa rất đặc biệt, nên có thể tạo ra một lượng điện năng siêu nhỏ, đủ gây cảm giác hơi tê tê khi vô tình ma sát với một vật nào đó.

Đó cũng là lý do vì sao khi ban vô tình chạm vào tay nắm cửa bằng kim loại, điện tích âm trên cơ thể sẽ tiếp tục tăng lên cho đến khi đủ sản sinh ra lượng điện yếu cho phép tích điện giữa bàn tay và tay nắm cửa đột ngột lóe tia lửa, cảm giác hơi tê tay.

Tóc bị dựng đứng vào những ngày thời tiết hanh khô.
Tóc bị dựng đứng vào những ngày thời tiết hanh khô.

Nhiệt độ thời tiết vào hai mùa đông và mùa thu thường có độ ẩm rất thấp, dẫn đến hanh khô và dễ dàng phát sinh tĩnh điện. Hơn nữa, tóc không có khả năng tự tái sinh, nó được cấu tạo từ những tế bào đã chết giống như móng tay, bởi vậy khi bị hư tổn tóc không có khả năng duy trì độ ẩm và tự hồi phục. Khi độ ẩm của tóc mất đi thì khí hậu khô hanh làm cho tóc sinh ra tĩnh điện.

Theo giới nghiên cứu, nước là một chất dẫn điện tốt. Độ ẩm trong không khí sẽ giúp đưa các electron di chuyển ra khỏi cơ thể con người trước khi chúng tích tụ lại quá nhiều, gây nên hiện tượng tĩnh điện.

Có thể bạn không ngờ tới nhưng tóc phát sinh tĩnh điện không có nghĩa là tĩnh điện chỉ sinh ra ở tóc. Tĩnh điện có khuynh hướng truyền vào những nơi nhỏ hẹp. Bởi vậy tĩnh điện sinh ra khi quần áo cọ xát vào nhau cũng sẽ truyền qua cơ thể lên đến tóc.

Theo các nhà nghiên cứu, tĩnh điện đa số xảy ra trong thời tiết giá lạnh vì không khí lúc này thường thiếu độ ẩm cần thiết cho điện tĩnh duy trì sự cân bằng.

Mặt khác, không khí nóng giữa được độ ẩm cao hơn, đó cũng là lý do tại sao những cú sốc tĩnh điện thường ít gặp hơn trong mùa hè.

Ngoài ra, một số vật liệu thường gây tĩnh điện như cao su, nylon, vải sợi tổng hợp, tóc, lông thú, kim loại, ...

Phương pháp ngăn cản hiện tượng tóc tĩnh điện vào mùa đông

Tăng cường độ ẩm cho không khí

Vào mùa đông, độ ẩm trong không khí xuống khá thấp. Việc sử dụng máy phun sương, tạo ẩm... ở nhà sẽ giúp giảm thiểu sự tĩnh điện, nổ tanh tách khi có sự ma sát giữa người, vật.

Chú ý chọn chất liệu quần áo

Những đồ có chất liệu sợi tổng hợp như polyester, nylon có thể dễ dẫn tới tĩnh điện rất tốt. Vì thế, mọi người nên sử dụng quần áo có chất liệu vải tự nhiên như cotton.

Xoa kem dưỡng ẩm cho tay thường xuyên

Việc chăm sóc làn da, đặc biệt là thoa kem dưỡng cho tay sẽ giúp tay giữ được độ ẩm thích hợp. Duy trì và tăng cường độ ẩm cho làn da là cách tuyệt vời để tránh gây tĩnh điện trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Sử dụng giấy dryer sheet

oại giấy này giúp ngăn chặn điện tích truyền vào cơ thể
Loại giấy này giúp ngăn chặn điện tích truyền vào cơ thể. (Ảnh: Internet).

Dryer sheet có thiết kế tương tự giấy ăn nhưng mỏng hơn, có tác dụng làm mềm sợi vải, giúp cân bằng điện tích trong quá trình sấy khô quần áo và ngăn chặn sự tích tụ điện tích truyền vào cơ thể.

Hạn chế đi giày cao su

Giày cao su là chất cách điện mạnh, làm tăng khả năng gây tĩnh điện khi bạn vô tình đi qua tấm thảm bằng len hoặc nylon. Lựa chọn giày da sẽ phù hợp hơn trong thời tiết này.

Cập nhật: 27/12/2019 Tổng Hợp
  • 14.724