Google cung cấp dịch vụ tìm kiếm nội dung di động

  •  
  • 90

Hãng Google đang phát triển một dịch vụ tìm kiếm mới cho điện thoại di động (ĐTDĐ), cho phép người dùng tìm và mua nhạc chuông, trò chơi, cùng một số nội dung di động khác.

Đây là nỗ lực mới của hãng nhằm tiến sâu hơn vào thị trường nội dung di động - nơi đang thu hút rất nhiều giới trẻ.

Theo kế hoạch, Google sẽ cung cấp cho những người dùng di động một phiên bản mới của trình tìm kiếm trên web. Bên cạnh đó, hãng sẽ phối hợp với các nhà cung cấp nội dung để cho phép người dùng tải về những dịch vụ di động như ý.

Thị phần tìm kiếm Google đang về Microsoft

Theo thống kê của hãng cung cấp Internet comScore, tháng sáu, tổng số lượng câu hỏi tìm kiếm tại Mỹ đạt 8 tỷ, tăng 6% so với tháng năm và 26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị phần của Google đang mất dần, trong khi Microsoft lại tăng lên.

Thị phần của Google tại thị trường Mỹ đã giảm từ 50,7% trong tháng 5, xuống còn 49,5% vào tháng 6. Yahoo giảm từ 26,4% xuống 25,1%. Ask vẫn duy trì ở mức 5%. Trong khi Microsoft tăng từ 10,3% lên 13,2%, phần lớn nhờ Live Search Club - chương trình vừa được Microsoft phát hành vào cuối tháng 5.

Bùng nổ cuộc chiến công cụ tìm kiếm

Như vậy, trong thời gian ngắn, công cụ tìm kiếm mới của Microsoft phần nào thể hiện đã tạo được sức ép cho Google khi đưa ra các kết quả tìm kiếm thích đáng hơn.

Live Search có tính năng hỗ trợ duyệt web theo thẻ, cho phép người dùng mở một số ô tìm kiếm trong một cửa sổ duy nhất. Ngoài ra, còn một vài tính năng khác như:

- Một thanh trượt tìm kiếm hiển thị trước dữ liệu dưới nhiều dạng, thí dụ như địa chỉ Internet của một website, hoặc một đoạn trích văn bản. Thanh trượt này có thể được điều chỉnh để hiển thị nhiều hoặc ít thông tin hơn.

- Một tính năng "cuộn thông minh" giúp hiển thị toàn bộ các kết quả tìm kiếm một lúc chứ không còn phải chia ra nhiều trang riêng biệt nữa.

- Có thể xem các bức ảnh bằng nhiều cách hơn, thí dụ như dưới dạng các ảnh thu nhỏ hay nguyên cỡ mà không phải chuyển khỏi trang tìm kiếm.

- Người dùng còn có thể lưu các thông số tìm kiếm tạo thành một marcro của họ, để sau này thực hiện những lần tìm kiếm tương tự. Microsoft cho biết người dùng cũng có thể công bố các marcro này, để người khác có thể dùng chúng.

M.Phi

Theo AP, Informationweek, TTO
  • 90