Hà Lan kiểm soát tai nạn giao thông và khí thải bằng GPS

  •  
  • 387

Để sắm một chiếc xe ô tô không khó, nhưng các lái xe ở Hà Lan sẽ phải trả thuế cho mỗi kilomet mà xe của họ lưu thông trên đường. Việc giám sát được thực hiện nhờ vào hệ thống GPS.

Ảnh minh họa.

Chính phủ nước này coi việc đánh thuế thời gian lưu thông của xe ô tô là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tai nạn gây chết người, khắc phục tình trạng ùn tắc và kiểm soát lượng khí thải.

Trong khuôn khổ luật giao thông mới được chính phủ Hà Lan thông qua cuối tuần vừa rồi, bắt đầu từ năm 2012, các lái xe chở khách hạng trung bình phải đóng thuế ở mức tới thiểu 0,03 euro/1 km. Mức thuế này gia tăng đối với những loại xe hạng nặng, gây nhiều ô nhiễm và lưu thông vào giờ cao điểm.

Hà Lan sẽ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để xác định thời gian lưu thông của mỗi chiếc xe và gửi dữ liệu tới một cơ quan có trách nhiệm gửi hóa đơn thanh toán tới chủ phương tiện.

Theo tính toán của Bộ Giao thông Hà Lan, luật mới sẽ mang lại lợi ích cho 60% lái xe, khi số lượng xe tham gia lưu thông giảm 15%, tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm giảm một nửa, số người thiệt mạng do tai nạn giao thông giảm 7% và lượng khí thải giảm 10%.

Theo Báo Đất Việt (AP)
  • 387