Hải âu đực cô đơn 10 năm tìm được bạn tình

  •  
  • 799

Sau khi 4 bạn tình chết, hải âu Rob liên tục thất bại trong việc tìm bạn mới dù vô cùng nỗ lực.

Rob, 35 tuổi, thành viên của nhóm hải âu hoàng gia duy nhất sinh sản trên đất liền, rất kém may mắn trong chuyện tình cảm, Guardian hôm 31/10 đưa tin. Việc nó không tìm được bạn tình trong thời gian dài khiến các nhà khoa học cảm thấy khá hài hước, theo Hoani Langsbury, nhà sinh thái học tại tổ chức Otago Peninsula Trust.

Rob (trái) cùng bạn tình mới sau 10 năm cô đơn.
Rob (trái) cùng bạn tình mới sau 10 năm cô đơn. (Ảnh: Guardian).

Các nhà bảo tồn thiên nhiên địa phương gần như cá cược xem khả năng tìm được bạn tình của Rob mỗi lần quay về bán đảo Otago, New Zealand, là bao nhiêu. Thậm chí có người còn gợi ý lập hồ sơ cho nó trên ứng dụng hẹn hò.

Bốn bạn tình cũ của Rob đã chết. Những con cái khác thì không hề gắn bó với nó và các chuyên gia cũng không rõ nguyên nhân. Thậm chí, chúng không có nhiều lựa chọn vì trong đàn chỉ có khoảng 200 con trưởng thành.

"Nhìn bề ngoài, chúng tôi thấy Rob không khác biệt lắm so với những con khác. Nhưng có lẽ do chúng tôi không đánh giá nó theo quan điểm của chim. Có thể tiếng hót của nó không ổn lắm và chẳng con cái nào thích cả", anh nói.

Sự cô đơn của Rob không phải do thiếu nỗ lực. Nó là con chim đầu tiên trở về quê hương trong mùa giao phối vài năm trước. Tuy nhiên, mối quan hệ của hải âu cần thời gian để vun đắp.

Khi chim non lần đầu rời đi, chúng dành phần lớn thời gian sống ngoài biển và trở về khi 5-6 tuổi. "Chúng bắt đầu đi chơi với tất cả những con hải âu trẻ khác và tìm kiếm nửa kia. Nếu may mắn, chúng có thể tìm được ngay trong năm đầu tiên. Nếu không, hải âu sẽ rời đi và trở về vào năm sau để thử lại", Langsbury giải thích.

Hải âu có thể tìm hiểu nhau 3-4 năm trước khi sẵn sàng đẻ trứng. Chim bố mẹ cùng chia sẻ việc ấp trứng và bảo vệ con.

Langsbury hy vọng Rob, từng có kinh nghiệm nuôi ba con non, sẽ sinh sản với bạn tình mới. Con cái này cũng có rất nhiều kinh nghiệm. "Hải âu cái là một bà mẹ thành công. Nó sẽ biết phải làm gì", Langsbury nói.

Hải âu hoàng gia thường sinh sản ở những hòn đảo xa xôi. Nhóm hải âu ở Taiaroa Head, bán đảo Otago, New Zealand, là nhóm duy nhất trên thế giới sinh sản ở đất liền.

Cập nhật: 02/11/2019 Theo VnExpress
  • 799