Hài cốt cổ đại tiết lộ vị tổ tiên "người cá" của chúng ta

  •   52
  • 3.304

Hơn chục bộ hài cốt thuộc về loài đã tuyệt chủng của chi người sở hữu đặc điểm của những kình ngư từng khuấy đảo đại dương.

Nhóm khoa học gia do giáo sư Erik Trinkaus ngành vật lý nhân chủng học từ Đại học Washington ở St Louis, Missouri (Mỹ) dần đầu đã phân tích 77 bộ hài cốt cổ đại. Trong số đó có 23 bộ thuộc về người Neanderthals, một loài khác với chúng ta, cùng thuộc chi Người, đã tuyệt chủng 30.000-50.000 năm về trước.

Một điều lạ lùng là một nửa số hài cốt Neanderthals ấy sở hữu "tai của người lướt sóng", một điểm dị hình về xương chỉ xuất hiện ở những vận động viên lướt sóng, chèo thuyền… thời hiện đại.

Tượng sáp người Neaderthals
Tượng sáp người Neaderthals - (ảnh: DAILY MAIL).

"Tai của người lướt sóng" (EAE) chỉ sự phát triển bất thường của xương ống tai, xuất hiện ở những người phải tiếp xúc quá thường xuyên của điều kiện lạnh, ẩm ướt, nhiều gió…, không phù hợp với điều kiện sống của một con người bình thường. EAE diễn tiến nặng có thể làm co thắt, tắc nghẽn ống tai, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ở người hiện đại chúng ta, hiện tượng này thường xuyên xảy ra ở những "kình ngư" quá siêng năng tập luyện, chủ yếu là tập luyện trong điều kiện đại dương, chơi những môn thể thao dưới nước thuộc dạng mạnh mẽ.

Chỉ người lướt sóng, chèo thuyền... thường xuyên mới có đặc điểm dị thường kia ở tai
Chỉ người lướt sóng, chèo thuyền... thường xuyên mới có đặc điểm dị thường kia ở tai - (ảnh: DAILY TELEGRAPH).

Còn ở người cổ đại, đặc điểm này cho thấy họ có thể là những "người cá" thiện chiến và nguy hiểm ở biển khơi, đã nhiều lần lặn xuống biển, săn tìm thực phẩm. Họ cũng sinh sống ở nơi có khí hậu mát mẻ và ẩm ướt hơn dự đoán trước đây.

Trước đó, giới khảo cổ tin rằng người Neaderthals là những chiến binh hang động, sống nơi núi đồi và săn những động vật lớn như ma mút làm thực phẩm, chủ yếu sinh tồn bằng thịt. Phát hiện mới là hết sức bất ngờ, cho thấy khẩu phần của họ gần với chúng ta hơn tưởng tượng.

Một hộp họ thuộc hài cốt người Neanderthals, chứa đặc điểm lạ
Một hộp họ thuộc hài cốt người Neanderthals, chứa đặc điểm lạ - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Cũng như hầu hết các loài thuộc chi Người, người Neanderthals đã tuyệt chủng. Toàn bộ chi Người với số loài đông đúc thời cổ đại hiện chỉ còn một loài duy nhất sinh tồn là người Homo Sapiens, là chúng ta – người hiện đại.

Thế nhưng người Neanderthals không hoàn toàn biến mất. Nhiều nghiên cứu trong vài năm gần đây hé lộ đã có vô số cuộc hôn nhân dị chủng xảy ra giữa Homo Sapiens và Neanderthals, khiến các yếu tố Neanderthals tồn tại trong DNA nhiều người hiện đại. Vị tổ tiên khác loài này được cho là có thể chất và độ đứng thẳng hoàn hảo hơn cả người hiện đại, ai may mắn sở hữu ít DNA của họ - chủ yếu là nhóm dân cư ở Bắc Âu – thường có sức đề kháng tốt hơn với một số loại bệnh.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học PLOS ONE.

Cập nhật: 16/08/2019 Theo NLĐ
  • 52
  • 3.304