Hãi hùng cảnh cả khu đất ở Na Uy đang yên lành bị "lôi" ra biển và chìm nghỉm

  •   2,84
  • 3.658

Theo Daily Mail, video do máy bay điều khiển từ xa ghi lại, cho thấy cảnh tượng hãi hùng khi cả một khu đất trông như đang bị lôi từ từ ra biển và bị nhấn chìm.

Cảnh tượng được ghi lại ở thị trấn Alta ở phía bắc Na Uy, được cho là do lở đất. Không rõ sạt lở có gây thiệt hại về người không vì lực lượng cảnh sát địa phương hiện chưa nắm chắc rằng có ai ở trên khu đất bị nước biển nhấn chìm hay không.

Torfinn Halvari, cảnh sát địa phương nói với tờ The Local: “Chúng tôi đang cử người đến thực địa xác minh và đánh giá những nơi có nguy cơ sạt lở”.

Halvari nói một chú chó bị cuốn ra biển trong trận sạt lở đã bơi trở lại đất liền.

Khu đất trôi dần ra biển.
Khu đất trôi dần ra biển.

Một cư dân mạng Na Uy bày tỏ sự lo lắng trên mạng xã hội Twitter. Người này viết: “Năm 2020 rồi mà chuyện này vẫn xảy ra”.

Người khác viết: “Hãy luôn ghi nhớ rằng thiên nhiên luôn khắc nghiệt. Một ngày kia bạn lái xe về nhà và thấy cả khu phố chìm dưới nước”.

Người thứ ba bình luận: “Thật không thể tin được. Đến cả đất đai cũng muốn rời đi trong năm 2020”.

Những căn nhà trôi nổi trên dòng nước.
Những căn nhà trôi nổi trên dòng nước.

Lở đất thường xảy ra khi mưa lớn hoặc lũ lụt, làm suy yếu nền đất bên dưới. Mặt đất từ từ tách ra và bị nước nhấn chìm.

Chuyên gia Mohammad Heidarzadeh nói trên Daily Mail rằng Na Uy thường hay xảy ra thảm họa như trên vì nền đất sét yếu. “Vùng ven biển Na Uy chủ yếu là nền đất sét yếu, kết hợp với mưa lớn và những đợt sóng mạnh gây trượt xuống biển”,  Heidarzadeh nói.

Một lý do khác là mặt đất trở nên yếu đi rõ rệt sau khi băng tan. Na Uy có thể chìm trong băng tuyết suốt cả mùa đông và đến mùa xuân, hiện tượng băng tan làm đất đai thay đổi.

Cập nhật: 05/06/2020 Theo Dân Việt
  • 2,84
  • 3.658