Hạn hán ở Châu Phi: Bé 7 tháng tuổi cân nặng bằng trẻ sơ sinh

  •  
  • 2.429

Mihag Gedi Farah, người Somalia, đã 7 tháng tuổi nhưng lại có cân nặng rất khiêm tốn, tương đương một bé trai mới sinh, trong khi làn da giống nhăn nhúm giống một cụ già.

Hạn hán ở Châu Phi: Bé 7 tháng tuổi cân nặng bằng trẻ sơ sinh
Cơ thể gầy trơ xương và mặt nhăn nhúm của Mihag Gedi Farah.

Khi được mẹ đưa tới “bệnh viện dã chiến” của Ủy ban cứu trợ quốc tế (IRC) tại một trại tị nạn ở Dadaab, Kenya sau chuyến đi bộ kéo dài cả một tuần ròng, Mihag đã ở trong tình trạng nguy kịch.

Mihag là hình ảnh điển hình cho nạn đói đang hoành hành ở vùng Sừng châu Phi, trong đó Somalia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đôi mắt đau khổ của Mihag, hai bên má hóp vào và thân hình gầy trơ xương cho thấy nạn đói kém tại Somalia đã trở nên nghiêm trọng tới mức nào.

Các quan chức đã cảnh báo rằng 800.000 đứa trẻ có thể chết vì đói trên trên khắp vùng Sừng châu Phi. Các nhân viên cứu trợ đang khẩn trương đưa trợ giúp tới các khu vực nguy hiểm và trước đó chưa được tiếp cận của Somalia, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 60 qua.

Liên hợp quốc ước tính hơn 11 triệu người tại khu vực Đông Phi đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán nghiêm trọng, trong đó 3,7 triệu người tại Somalia nằm trong số những người bị tác động nặng nề nhất do cuộc nội chiến đang tiếp diễn tại nước này.

Đợt hạn hán kéo dài của Somalia trở thành nạn đói kém một phần vì chính phủ Somalia và nhiều tổ chức cứu trợ không thể tiếp cận những khu vực do các phiến quân có liên hệ với al-Qaeda kiểm soát. Liên hợp quốc dự kiến sẽ tuyên bố nạn đói tại toàn bộ miền nam Somalia vào ngày 1/8.

Hạn hán ở Châu Phi: Bé 7 tháng tuổi cân nặng bằng trẻ sơ sinh
Mọi người xếp hàng nhận viện trợ lương thực tại Mogadishu, Somalia.

Liên hợp quốc cho hay sẽ chuyển khẩn cấp hàng cứu trợ vào cuối tuần này trong một nỗ lực nhằm cố gắng tiếp cận ít nhất 175.000 trong tổng số 2,2 triệu người Somalia chưa được trợ giúp trước đó.

Các nỗ lực trợ giúp lương thực mới tại 4 quận ở miền nam Somalia, gần biên giới với Kenya và Ethiopia, có thể bắt đầu vào hôm nay, nhờ đó có thể ngăn dòng người đang rời bỏ nhà cửa tới các trại tị nạn với hi vọng tiếp cận cứu trợ.

Các khoản tài trợ cũng đặc biệt cần thiết nhằm duy trì nỗ lực cứu trợ ở vùng Sừng châu Phi. Liên hợp quốc cho biết tổ chức này cần 1,6 tỷ USD trong vòng 12 tháng, với 300 triệu USD trong số đó cho 3 tháng tới, để thực hiện công tác cứu trợ.

Theo Dân trí (AP)
  • 2.429