Hàn Quốc chế tạo thiết bị giúp phát hiện trụy tim

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã chế tạo một thiết bị đơn giản giống nhiệt kế có thể giúp bác sĩ chẩn đoán các cơn nhồi máu cơ tim với chi phí thấp.

Thiết bị giúp phát hiện trụy tim

Theo kênh truyền hình NDTV (Ấn Độ), các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học Kỹ thuật Pohang quan sát thấy rằng quá trình chẩn đoán cơn đau tim thông thường liên quan đến việc đo lường nồng độ của một loại protein được gọi là troponin trong máu bệnh nhân.

Hàn Quốc chế tạo thiết bị giúp phát hiện trụy tim
Thiết bị giúp phát hiện trụy timThiết bị có cách thức hoạt động giống nhiệt kế - (Ảnh: NDTV)

nồng độ troponin thường tăng lên khi nguồn cung cấp máu đến quả tim bị cắt và các cơ bị thương tổn. Thế nhưng, quá trình chẩn đoán này khá tốn kém do liên quan đến các loại máy móc hạng nặng, loại lớn.

Được truyền cảm hứng từ nhiệt kế, chuyên gia Sangmin Jeon và các đồng nghiệp phát minh ra thiết bị tương tự để phát hiện troponin.

Chuyên gia Jeon giải thích quá trình này liên quan đến một lọ thủy tinh, hạt nano đặc biệt, một giọt mực và một cái ống.

Khi huyết thanh người có troponin được pha trộn với các hạt nano và được đặt trong lọ thì dòng mực tăng lên trong ống và có thể đọc được bằng mắt thường, giống hệt như cách thức hoạt động của nhiệt kế.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng với sự hỗ trợ của các thiết bị mới, số ca tử vong liên quan đến bệnh tim mạch sẽ giảm đáng kể, nhất là ở những nơi còn nghèo khó, thường gặp nhiều khó khăn trong việc “tậu” những máy chẩn đoán bệnh đắt tiền.

Nghiên cứu được đăng trên chuyên san Analytical Chemistry.