Hàn Quốc: khai quật thành công tượng Phật 1.300 năm tuổi

  •  
  • 1.048

Sau nhiều tháng cẩn trọng đào bới trên vùng núi Gyeongju - cố đô Hàn Quốc vào triều đại Silla, rốt cuộc pho tượng Phật tổ khổng lồ niên đại 1.300 năm cũng lộ diện với gương mặt vẹn nguyên gầnnhư hoàn hảo.

Pho tượng Phật cao 5,6 mét nặng 70 tấn được phát hiện trong tư thế nằm vùi mặt xuống lòng đất. Ban đầu các nhà khảo cổ học đã rất lo ngại cho rằng, tượng có thể đã bị phá hủy nghiêm trọng khi bị đổ xuống cách đây vài trăm năm.

May mắn thay sau khi khai quật, người ta chỉ tìm thấy duy nhất một miếng đá rộng chừng 5 phân bị khuyết khỏi phần mũi, còn lại tất cả đều được bảo toàn vẹn nguyên một cách kỳ lạ. "Thật là khó tin khi mặt tượng Phật chỉ hư tổn một mảnh nhỏ xíu sau khi bị đổ úp xuống đất, sự việc mà đến nay chúng tôi vẫn chưa biết rõ nguyên nhân” - Phó giáo chủ Jigwan tôn kính của Giáo hội Jogye Hàn Quốc cho hay.

Pho tượng trong tư thế nằm vùi mặt xuống lòng đất
(Ảnh: AFP)

Hôm 11/09, lần đầu tiên Viện di sản văn hóa Gyeongju - một trung tâm nghiên cứu địa phương trực thuộc Ủy ban Di sản văn hóa quốc gia chính thức tiết lộ địa điểm khai quật với cánh truyền thông. Cho đến thời điểm này, pho tượng Phật đã lộ ra toàn bộ phần mặt, ngực và vai, trong đó khuôn mặt nằm nghiêng so với mặt đất một góc 45 độ.

Theo phỏng đoán của viện nghiên cứu, pho tượng bị đổ ngay sau khi xây dựng chưa lâu, ước chừng vào khoảng cuối thế kỷ thứ 8. Đầu tượng Phật tương đối lớn hơn so với tỷ lệ đối xứng thực, mà theo cách chuyên gia giải thích là để tạo hình ảnh cân đối khi nhìn từ dưới lên.

“Chúng tôi hy vọng đến cuối năm nay sẽ trả lại bức tượng vào vị trí ban đầu, dù biết rằng việc này quả không dễ bởi nó nặng tới 70 tấn” - theo Giám đốc You Hong-june của Ủy ban Di sản văn hóa.


(Ảnh: AFP)

Thùy Vân

Theo AFP, Dân trí
  • 1.048