Hàn Quốc : Sắp bay lên vũ trụ

  •  
  • 242

Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Viện nghiên cứu không gian Hàn Quốc ngày 25-12 đã chọn được 2 người cuối cùng để gửi sang Nga luyện tập, chuẩn bị bay lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào tháng 4-2008.

Kiểm tra khắc nghiệt

Ko San (trái) và Yi So Yeon trong trang phục phi hành gia.

Ko San (trái) và Yi So Yeon trong trang phục phi hành gia. (Ảnh: TP)

Hai người này là anh Ko San, 30 tuổi, nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ cao Samsung và cô Yi So Yeon, 28 tuổi, nghiên cứu sinh tại Viện khoa học tiến bộ Hàn Quốc.

Ko San và Yi So Yeon đã vượt qua 36.206 người, sau nhiều cuộc sát hạch từ tháng 4 đến tháng 7. Cả 2 còn phải qua khóa huấn luyện và kiểm tra khắc nghiệt tại Trung tâm huấn luyện phi hành gia Gagarin vào tháng 3-2007 để chỉ chọn một người vinh dự bước lên tàu vũ trụ Soyuz (Hòa bình).

Phi hành gia Hàn Quốc này sẽ ở lại ISS từ 7 đến 8 ngày trước khi trở về trái đất. Tại Nga, Ko San và Yi So Yeon còn phải học tiếng Nga để trao đổi với các chuyên gia và phi hành gia Nga.

Ko San và Yi So Yeon được chọn qua cuộc thử thách cuối cùng với 4 ứng cử viên khác bằng cuộc trả lời nhanh trước ban giám khảo gồm các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực được truyền hình trực tiếp.

Cuộc thử thách này nhằm đánh giá khả năng lý luận và phản ứng nhanh của người sẽ là đại sứ của chương trình không gian Hàn Quốc. Trước đó, họ đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra về năng lực, thể chất, những bài tập phản xạ nhanh, tập trong tình trạng không trọng lực và làm việc với các phi hành gia nước ngoài...

Cơ hội 50-50 cho phụ nữ

Chương trình đưa người Hàn Quốc lên ISS là một dự án hợp tác giữa Hàn Quốc với Nga, bắt đầu từ năm 2004, với tổng chi phí 18 tỷ won (19 triệu USD). Từ khi phi hành gia đầu tiên Gagarin bay vào vũ trụ ngày 12-4-1961, đến nay đã có tổng cộng 456 phi hành gia thuộc 34 nước bay vào vũ trụ.

Sau khi được chọn, Ko phát biểu, lý do chính để đưa người lên không gian nhằm giúp phát triển ngành vũ trụ của Hàn Quốc. “Một chuyến bay có người có thể đẩy mạnh phát triển ngành vũ trụ lên tầm cao mới với hàng loạt kiến thức đã được lĩnh hội qua chuyến bay”, Ko nói, và thêm rằng anh sẵn sàng chia sẻ kiến thức có được qua chuyến bay với mọi người.

Còn cô Yi cho biết, việc đưa một người Hàn Quốc lên không gian khác với học kinh nghiệm của các phi hành gia nước khác và nếu được chọn bay lên không gian, cô sẽ được tận mắt chứng kiến những điều thú vị trên đó, đồng thời sẽ thực hiện các thí nghiệm về cơ điện học và bộ nhớ máy tính – lĩnh vực cô đang nghiên cứu.

“Dù ai được chọn bay lên không gian, quá trình luyện tập sẽ quan trọng và nên được chia sẻ”, Yi nói. Cô cho biết thêm rằng rất biết ơn những người đã chọn ứng viên nữ và đây sẽ là cơ hội để cô chứng tỏ bản lĩnh của phụ nữ Hàn Quốc. Yi còn là một võ sĩ taekwondo cừ khôi. 

Theo Yonhap, Korea Herald, Tiền phong
  • 242