Hậu quả ghê gớm từ vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử

  •  
  • 7.741

Thảm họa Deepwater Horizon đã được các ước tính mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ xác nhận là sự cố rò rỉ dầu ra biển lớn nhất từ trước tới nay. Hơn 750.000 lít dầu thô rò rỉ mỗi ngày từ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của Hãng dầu khí Anh BP trên vịnh Mexico đã lan ra xa gần 200km tới vùng cửa sông Mississippi, đe dọa hệ sinh thái ngập mặn Louisiana, dọc vịnh Mexico.

Giàn khoan Deepwater Horizon trị giá 560 triệu USD bùng cháy dữ dội sau sự cố nổ giếng dầu ngày 20/4/2010. Sự cố này làm thiệt mạng 11 người, và 2 ngày sau đó thì giàn khoan chìm xuống biển.

Khói bốc lên từ mặt biển phủ đầy dầu đang được đội dọn dẹp đốt ở khu vực gần giàn khoan D.H. Ước tính một lượng dầu tương đương 5 triệu thùng đã tràn ra biển; khiến sự cố tràn dầu này trở thành vụ tràn dầu lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Những tổn thất và ảnh hưởng của vụ tràn dầu đến hệ sinh thái trong khu vực là không thể lường hết được trong một thời gian dài sắp tới.

Một cha xứ đang nổ lực cứu một con bồ nông bị dầu nhuộm nâu (đảo Queen Bess,La.) Ông nói "Cuộc sống của các sinh vật đang bị hút cạn dần.” Con bồ nông may mắn này đã được cứu sống.

Một con tôm bơi giữa những hạt dầu màu nâu sậm. Trứng và ấu trùng của các loài tôm, cua, cá – những sản vật nắm chìa khóa của nền kinh tế địa phương – sẽ chịu ảnh hưởng lâu dài và khó lường.

Những con cá heo mũi chai bơi dưới làn nước nhiễm dầu ở Chandeleur Sound, La. Rất ít cá thể cá heo này được cứu vớt và đưa đến vùng nước sạch do trọng lượng của chúng khá lớn (1 con cá heo trưởng thành nặng hơn 270kg).



Vùng đánh bắt của các ngư dân này bị phong tỏa sau sự cố, họ đang tham gia một khóa tập huấn kỷ năng dọn dẹp và xử lý dầu loan do công ty BP tổ chức ở giáo xứ Bernard, La., và cúi đầu cầu nguyện khi một cha xứ đọc kinh.

Trước thảm họa, một khẩu hiệu du lịch ở bãi biển Orange, Alabama viết: "Hãy trộn 2 phần cát trắng và 1 phần nước biển biếc xanh". Sau sự cố, dầu đã phá hỏng hoàn toàn công thức đó.

Một mẫu nước lấy ở độ sâu gần 11m vào thời điểm 2 tháng sau vụ tràn dầu. Trong mẫu này có một lượng đông đúc các sinh vật giáp xác chân chèo, và không ít trong số chúng đã bị nhuộm nâu.

Còn ở độ sâu khoảng 18m là một tầng có rất ít sự sống do thiếu oxy.

Dầu dạt vào 1 đầm lầy cỏ gần Myrtle Crove, La., Những ống thấm dầu (từng có màu trắng) ban đầu được các đội dọn dẹp đặt tại mép nước, nay bị sóng đánh tạt vào bờ.

Xác một con rùa biển bị dầu bao bọc nằm bơ vơ giữa vịnh Barataria, La. Hơn 500 cá thể rùa biển đã chết trong khu vực dầu tràn. Tính đến ngày 2/8, người ta đã đưa 134 tổ trứng rùa đến khu vực không bị nhiễm dầu, và có 2.134 cá thể rùa con đã nở từ những tổ trứng này.

Những công nhân này đang thu gom các túi thấm dầu gần một bãi chim ở vịnh Barataria, La. Tính đến cuối tháng 7, các đội thu gom đã thu được gần 40.000 tấn chất thải rắn.



Một nhà sinh học đang cứu một con bồ nông bị nhuộm dầu ngoài bờ biển Queen Bess. Con chim này sẽ được đưa về một trung tâm phục hồi và được tắm rửa cho sạch dầu, rồi sau đó sẽ được thả ở một nơi an toàn hơn.

Một khối lượng lớn dầu tràn vào vùng đầm lầy ở bang Louisiana. Công ty BP đã đặt những ống dây màu vàng và cam để gom dầu tràn và các ống dây màu trắng để thấm dầu.

Một con cua xanh bị một lớp dầu thô bao phủ ở Grand Isle State Park, La.

Những công nhân này đang dùng các mảnh vải trắng để lau dầu trên các cọng cỏ trong khu đầm lầy ở giáo xứ tammany, La. Việc dùng giẻ để lau khoảng 7 triệu cọng cỏ có thể rất “dở hơi”, nhưng nó giúp cung cấp dữ liệu để đánh giá mức độ nhiễm dầu của khu vực này và cung cấp các mẫu dầu để thực hiện các xét nghiệm khác.

Những con bồ nông non lông bị dầu nhuộm nâu đang túm tụm trên đảo Cat – một hòn đảo nằm ở điểm cực tây của quần đảo Gulf Islands National Seashore.

Một con sóng vỗ vào bờ biển Gulf, Alabama 2 tháng sau vụ tràn dầu. Theo thời gian, lượng dầu còn sót trong cát hay trầm tích dần nổi lên bề mặt.

Lửa đốt cháy dầu và khí methane từ các giàn khoan của công ty BP, ngay phía trên giếng dầu.

Theo Vietnamnet, NatGeo
  • 7.741