Hệ thống chống máy bay không người lái hoạt động như thế nào?

  •  
  • 388

Làm thế nào để phát hiện và ngăn máy bay không người lái (UAV)? Hãng tin Sputnik đã điểm lại một loạt hệ thống có khả năng chặn được UAV.

Hệ thống phòng thủ bằng tên lửa

Hệ thống RLK-MTs Valdai
RLK-MTs Valdai, hệ thống radar chuyên dụng của Nga để phát hiện, ngăn chặn và vô hiệu hóa các máy bay không người lái nhỏ - (Ảnh: SPUTNIK)

Trong nửa sau của thế kỷ XX, Liên Xô và Mỹ tập trung nghiên cứu hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không nhằm vào các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay vận tải, tên lửa đạn đạo và hành trình có người lái lớn và đắt tiền.

Trọng tâm chính của hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không vẫn là đạn phóng bằng tên lửa được thiết kế để đánh chặn cũng như tiêu diệt máy bay và tên lửa của đối phương.

Đối với máy bay không người lái có kích thước lớn, bao gồm máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) như Bayraktar TB2, General Atomics MQ-9 Reaper hoặc Northrop Grumman RQ-4A Global Hawk, có sải cánh 12, 20 hoặc thậm chí 40m tương ứng, cách phòng thủ hiệu quả nhất vẫn là những tên lửa kiểu cũ được thiết kế để nhắm vào máy bay phản lực.

Radar chuyên dụng

Đối với các máy bay không người lái nhỏ hơn, khó bị phát hiện hơn, bao gồm cả mini và micro UAV, quân đội Nga đã phát triển một hệ thống phòng không RLK-MTs Valdai để chống lại.

Đây là một radar chuyên dụng được thiết kế đặc biệt để phát hiện, ngăn chặn và vô hiệu hóa các máy bay không người lái nhỏ có tiết diện radar cực thấp.

Hệ thống tên lửa trong buổi diễu hành trên đường phố Matxcơva
Hệ thống tên lửa trong buổi diễu hành trên đường phố Matxcơva - (Ảnh: SPUTNIK).

Nó được thiết kế để phát hiện máy bay không người lái của đối phương ở khoảng cách lên đến 15km và hạ gục chúng bằng các biện pháp đối phó điện tử (sử dụng module triệt tiêu tín hiệu điều khiển và điều hướng) ở cự ly gần từ 2km trở xuống.

Chỉ huy lực lượng phòng không Nga, trung tướng Andrey Demin, xác nhận các RLK-MT “đã thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu để bảo vệ các cơ sở quân sự và nhà nước quan trọng, bao gồm cả những cơ sở trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt".

Laser chống lại máy bay không người lái

Những tiến bộ trong vũ khí xung laser đã nâng cao triển vọng sử dụng chúng trong chiến tranh hiện đại. Năm 2022, ông Yuri Borisov - cựu phó thủ tướng Nga chịu trách nhiệm về quốc phòng và công nghiệp vũ trụ - tiết lộ quân đội Nga đã thử nghiệm một hệ thống laser chiến đấu bí ẩn có tên Zadira có khả năng đốt cháy máy bay không người lái trong vài giây ở khoảng cách xa lên đến 5km ở Ukraine.

Nga không phải quốc gia duy nhất dùng vũ khí laser chống máy bay không người lái. Mỹ và Israel cũng đang nghiên cứu loại vũ khí này.

Dùng UAV chống lại UAV

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong danh sách các hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái di động là các UAV khác.

Các hệ thống như máy bay không người lái tự sát ZALA Lancet có khả năng nhắm mục tiêu vào UAV của kẻ thù.

Khi một UAV của kẻ thù tiếp cận, Lancet sẽ khóa mục tiêu của kẻ thù và bổ nhào vào nó với tốc độ cao để buộc nó rời khỏi bầu trời.

Cập nhật: 01/06/2023 Tuổi Trẻ
  • 388