Chiến đấu cơ Trung Quốc "nhái" được ngoại hình F-35, nhưng còn lâu mới sánh ngang hàng Mỹ

  •  
  • 3.646

Ăn cắp công nghệ có thể giúp bạn tiến nhanh hơn tự thân vận động, nhưng chế tạo một chiếc máy bay đủ tốt không phải là chuyện đùa.

Gần đây, trên mạng xã hội Weibo vừa xuất hiện một bức ảnh mới, chưa được kiểm chứng, cho thấy có vẻ như chiếc chiến đấu cơ tàng hình J-31 thế hệ 5 của Trung Quốc (đôi lúc được gọi là FC-31) đã được nâng cấp với hàng loạt các linh kiện điện tử hàng không mới.

Chiến đấu cơ tàng hình mới của Trung Quốc đã được nâng cấp hàng loạt.
Chiến đấu cơ tàng hình mới của Trung Quốc đã được nâng cấp hàng loạt.

Bức ảnh nói trên nhiều khả năng được chụp trong một chuyến bay thử nghiệm của chiếc chiến đấu cơ FC-31 Gyrfalcon. Theo trang tin Newsweek, phía Trung Quốc dường như đã thực hiện một số tinh chỉnh kỹ thuật so với thế hệ trước đây.

"Các nguyên mẫu ban đầu có một thiết bị đo tốc độ gió ở mũi của chiến đấu cơ, nhưng bộ phận này không còn trên phiên bản mới nhất nữa. Điều đó cho thấy chiếc máy bay này hiện đã có hệ thống điện tử hoàn thiện" - Newsweek nói. Ngoài ra, trang này còn nhận định thêm rằng vòm che buồng lái FC-31 hiện nay trông tương tự vòm che của chiếc J-20, cùng với nhiều thay đổi khác nhằm cải thiện khả năng kháng gió của máy bay.

Những thông tin của Newsweek làm dấy lên nhiều câu hỏi thú vị về chiếc chiến đấu cơ mới nổi đến từ Trung Quốc, mà nhiều người tin rằng còn có một biến thể khác của nó đã được Trung Quốc thiết kế để có thể cất cánh từ các tàu sân bay đang làm nhiệm vụ trên biển. Trước đây, chúng ta đã biết Trung Quốc chế tạo chiến đấu cơ J-31 để làm đối thủ của F-35. Bề ngoài của J-31 rõ ràng được sao chép trắng trợn từ F-35, tuy nhiên so sánh chi tiết hơn là điều không thể, bởi những thứ cần đánh giá như các trang thiết bị điện tử hàng không, cảm biến, vũ khí, động cơ đẩy, và hệ thống điều khiển... đều là những thành phần mà nếu chỉ quan sát sơ qua, mắt thường khó mà phát hiện được.

Điều thú vị là sự tương đồng về ngoại hình của J-31 so với F-35 không phải ngẫu nhiên mà có. Một báo cáo của Quốc hộ Mỹ từ nhiều năm trước, "Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung 2014", có đề cập đến một phát hiện của Ban Khoa học Quốc phòng Mỹ vào năm 2010 rằng gián điệp mạng của Trung Quốc đã đánh cắp được nhiều thiết kế vũ khí của Mỹ, bao gồm chiếc F-35.

Gần đây nhất, vào năm ngoái, một bản tin của tờ Global Times (Trung Quốc) nói rằng những cải tiến về thiết kế của J-31 đã được Trung Quốc trình diễn tại Triển lãm Hàng không Paris 2019. Nhiều bức ảnh trong bản tin này cho thấy những tương đồng cơ bản về ngoại hình giữa F-35 và J-31.

Bức ảnh cho thấy những tương đồng cơ bản về ngoại hình giữa F-35 và J-31.
Bức ảnh cho thấy những tương đồng cơ bản về ngoại hình giữa F-35 và J-31.

Tất nhiên, Global Times không phải là tờ báo Trung Quốc duy nhất "bóc mẽ" sản phẩm của chính nước mình, khi mà chính truyền thông Trung Quốc đã từng chỉ ra những điểm tương đồng giữa hai mẫu máy bay này từ trước. Nhiều phần trong một bài báo trên trang "Nhật báo Nhân dân Trực tuyến" vào năm 2013 đã phân tích cụ thể những điểm giống về thiết kế giữa chiếc J-31 mới mẻ của nước này với chiếc F-35, rằng "J-31 và F-35 sử dụng cùng cửa nạp DSI (cửa nạp siêu thanh với các làn liền nhau phân chia thành lớp)".  Điểm khác biệt lớn duy nhất, theo tờ báo này, là Mỹ có một biến thể F-35B Short Take-Off and Landing (với khả năng cất cánh và hạ cánh trên các đường băng ngắn), và J-31 sử dụng 2 động cơ đẩy trong khi F-35 chỉ sử dụng động cơ đơn.

Chính vì vậy, mặc cho giống nhau về ngoại hình, không có bằng chứng cho thấy J-31 của Trung Quốc thực sự sánh ngang được với F-35 dù dưới bất kỳ tiêu chí đánh giá nào.

Sẽ được nâng cấp tiếp?

Cũng theo bài viết của tờ "Nhật báo Nhân dân Trực tuyến", chiếc J-31 sẽ được nâng cấp đáng kể về cảm biến cùng với nhiều cải tiến trong hệ thống điện tử. Theo nhiều chuyên gia, ưu thế của F-35 nằm ở chỗ nó là một "chiếc máy tính biết bay" được trang bị những cảm biến tầm xa, độ phân giải cao, hiện đại, có khả năng phát hiện và truy vết các mục tiêu thù địch trước cả khi bản thân chiếc máy bay bị phát hiện.

J-31 (trên) và F-35 (dưới).
J-31 (trên) và F-35 (dưới).

Trung Quốc là một quốc gia mạnh về lĩnh vực AI, tuy nhiên điều đó không nhất thiết có nghĩa J-31 so kè ngang ngửa được với F-35 xét về cảm biến, phạm vi vũ khí, hay thậm chí là khả năng kiểm soát. Dẫu sao đi nữa, J-31 sẽ là một mối đe doạ mới đối với thế cân bằng sức mạnh quân sự, đặc biệt là trên chiến trường hàng hải. Nếu hệ thống chức năng, vũ khí, tốc độ, và năng lực tấn công của J-31 đạt đến mức của F-35, thì chiếc máy bay mới của Trung Quốc sẽ có thể thách thức ưu thế về không lực của Hải quân Mỹ, vốn nằm ở bộ đôi F-35B và F-35C.

Cập nhật: 13/10/2020 Theo vnreview
  • 3.646