Hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn tự động cho ô tô

  •  
  • 1.465

Kỹ thuật chiếu sáng của đèn ô tô trong tương lai sẽ hoàn toàn tự động, khác hẳn với đèn ô tô hiện nay. Đây là công trình nghiên cứu của Giáo sư người Việt Nam Trần Quốc Khánh, Trưởng khoa chuyên ngành kỹ thuật chiếu sáng thuộc Trường ĐH kỹ thuật Darmstadt, Đức.

Hệ thống kỹ thuật chiếu sáng (LED) mới này sẽ được gắn với một máy "camera thông minh" cùng với những thiết bị cảm ứng cực kỳ nhạy cảm và hoạt động theo chế độ hoàn toàn tự động, tự điều tiết ánh sáng đối với các đối tượng trên đường và người lái xe không cần phải điều chỉnh một cách thủ công các cấp độ sáng tối của đèn.

(Ảnh minh họa: Sporttruckdirect.com)Trong trường hợp gặp chướng ngại bất chợt trên đường, hệ thống kỹ thuật đèn ô tô mới này sẽ lập tức tập trung ánh sáng rọi vào vật chướng ngại khiến cho người lái xe sớm nhận biết được nguy hiểm phía trước và chủ động tay lái, bảo đảm an toàn. Giáo sư Trần Quốc Khánh cho biết công trình khoa học này đã được thử nghiệm thành công trong thực tế và sẽ được sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường muộn nhất là vào năm 2009.

Giáo sư Trần Quốc Khánh nghiên cứu ngành chế tạo máy và bảo vệ bằng tiến sĩ tại Trường ĐH Ilmenau, sau đó làm việc 17 năm trên cương vị là nhà kỹ thuật ánh sáng. Ông cũng đã phát triển một máy chiếu phim kỹ thuật số (Digitale Kinocamera) đầu tiên trên thế giới cung cấp cho Trung tâm điện ảnh Hollywood, Mỹ.

Tại Trường ĐH kỹ thuật Darmstadt, ông cùng với các nhà khoa học khác nghiên cứu những yếu tố khác nhau của kỹ thuật ánh sáng. Từ tháng 10-2006, giáo sư Trần Quốc Khánh được bổ nhiệm làm trưởng khoa chuyên ngành kỹ thuật ánh sáng và mở rộng thêm một số trọng tâm nghiên cứu khác, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực chiếu phim, phát triển một thế hệ mới các loại máy camera.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 1.465