Hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu

  •  
  • 1.076

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây giới thiệu hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu, giúp người khiếm thính giao tiếp thuận lợi hơn.

>>> Video: Hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu

Theo Discovery News, hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu Kinect Translator bao gồm một chiếc máy tính và một camera Kinect, nhận diện các cử chỉ, ký hiệu của người khiếm thính, sau đó dịch tự động sang ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

Để giúp người khiếm thính giao tiếp thuận lợi hơn, hệ thống sẽ tiếp nhận lời nói của người đối diện và dịch ngôn ngữ nói sang ngôn ngữ ký hiệu và hiển thị thông qua một hình ảnh trên màn hình.

Hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu
Màn hình hiển thị người khiếm thính sử dụng ngôn ngữ ký hiệu sẽ dịch tự động sang ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết. (Ảnh: techadvisor.co.uk)

Theo nhóm nghiên cứu gồm giảng viên và sinh viên đến từ Đại học Bắc Kinh, hệ thống này sẽ giúp người khiếm thính giao tiếp thuận lợi hơn trong cuộc sống hằng ngày. Với khả năng được lắp đặt tại các văn phòng bác sĩ và nhiều khu vực khác, hệ thống không chỉ mở rộng cơ hội giao tiếp cho người khiếm thính mà còn giúp họ có thể có việc làm nhờ vào tính năng vô cùng hữu ích.

Dandan Yin, một cô gái trẻ bị khiếm thính, tham gia thử nghiệm hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu, cho biết hệ thống này đã hoàn thành giấc mơ thời thơ ấu của cô đó là có một chiếc máy tính dành cho những người khiếm thính.

Giáo sư Xilin Chen, phó giám đốc Viện Công nghệ Máy tính của Học viện Khoa học Trung Quốc, người đã dành nhiều năm nghiên cứu về ngôn ngữ ký hiệu, hy vọng hệ thống sẽ trở thành một phương pháp mới giúp việc giao tiếp bằng ký hiệu giữa người khiếm thính và những người bình thường trở nên thuận tiện hơn.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển hệ thống nguyên mẫu và đưa vào ứng dụng thực tế, mở ra một thế giới mới hoàn toàn mới cho những người không may mắn như Dandan Yin.

Ước tính hiện nay trên thế giới có khoảng 360 triệu người khiếm thính hoặc mắc các bệnh liên quan đến thính giác. Việc giao tiếp với người khiếm thính thường gặp khó khăn vì rất ít người hiểu được ngôn ngữ ký hiệu.

Theo VNE
  • 1.076