Hết dầu gội, lấy bia gội đầu có được không?

  •   2,36
  • 1.424

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nghe và biết đến bia hoặc thậm chí là đã từng uống thử và đặc biệt yêu thích hương vị thơm mát của loại thức uống này. Ở một số quốc gia, uống bia còn là một nét văn hóa vô cùng đặc sắc của người dân bản địa. Những cuộc thi uống bia hay những buổi họp mặt gia đình có lẽ không thể thiếu sự có mặt của chúng… Mặc dù thân thuộc như vậy nhưng đã bao giờ bạn nghĩ rằng sẽ dùng bia để gội đầu chưa? Và liệu nó có thể thay thế cho dầu gội đầu được không?

Từ xưa, ông bà, bố mẹ của chúng ta đã dùng bia để tắm cho các em bé mới sinh nhằm mục đích để vệ sinh và giúp chúng có một làn da trắng trẻo, hồng hào. Ngoài ra, chắc hẳn bạn đã đã từng ăn và mê mẩn món tôm/cua hấp bia… Đúng vậy, ngoài việc được dùng như một thức uống thì bia còn được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và cả chăm sóc cây cối. Tuy nhiên, còn một lợi ích đặc biệt khác của bia mà có lẽ ít ai biết đến đó là khả năng chăm sóc tóc.

Thành phần của bia chứa rất nhiều protein có thể củng cố/cải thiện lớp biểu bì tóc
Thành phần của bia chứa rất nhiều protein có thể củng cố/cải thiện lớp biểu bì tóc.

Sở dĩ bia có thể tái tạo và chăm sóc tốt cho tóc vì các thành phần cơ bản nhất của bia bao gồm mạch nha và hoa bia, chúng chứa rất nhiều protein có thể củng cố/cải thiện lớp biểu bì tóc. Lớp biểu bì được biết đến như là một lớp tế bào chết bao bọc xung quanh phần ngoài cùng của sợi tóc. Khi lớp biểu bì bị tổn thương, các tế bào sợi sẽ trở nên sần sùi và thô ráp. Nếu chúng ta bổ sung các protein có trong bia lên tóc, các lớp biểu bì này sẽ bắt đầu sắp xếp lại theo một trật tự. Về cơ bản, các protein đang "sửa chữa" những hư tổn trên xảy ra trên lớp biểu bì của tóc và giúp chúng trở nên mềm mại và mượt mà hơn.

Không dùng lại ở đó, bia còn giúp cho tóc của bạn trở nên sáng màu hơn. Khi các protein trong bia liên kết với biểu bì tóc tạo thành một lớp bảo vệ bên ngoài giúp chúng phản xạ ánh sáng tốt hơn. Điều này có nghĩa là tóc của bạn sẽ trở nên sáng bóng hơn dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chất cồn trong bia cũng tăng thêm độ bóng cho tóc do có vitamin B và đường tự nhiên.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cồn trong bia sẽ làm khô tóc nếu chúng ta lạm dụng chúng quá thường xuyên. Ngoài ra, chưa có nghiên cứu nào cho thấy bia có khả năng kích thích mọc tóc hay làm dày tóc. Mặt khác, "mùi bia" vương trên tóc có thể sẽ làm một số người cảm thấy không thoải mái so với mùi hương từ các loại dầu gội thông dụng.

Bia giúp cho tóc của bạn trở nên sáng màu hơn.
Bia giúp cho tóc của bạn trở nên sáng màu hơn.

Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng bia để làm nước xả tóc/dầu gội một các an toàn:

  • Nước xả tóc: Trộn khoảng một phần tư cốc/lon bia ~ 59 ml với một lượng nước tương đương và thêm hai thìa canh giấm táo để khử mùi bia. Sau khi đã làm sạch tóc bằng dầu gội và dầu xả, thấm hỗn hợp bia lên tóc và ủ trong vài phút trước khi gội lại với nước sạch. Nên áp dụng 1-2 lần/tháng để đảm bảo hiệu quả chăm sóc tóc và cải thiện độ bồng bềnh cho mái tóc.
  • Dầu gội bia: Để làm dầu gội bia, trước hết chúng ta sẽ đun một cốc/lon bia (236 ml) trên lửa nhỏ cho đến khi chúng chỉ còn 1/4 cốc/lon. Sau khi bia nguội, trộn chúng với lượng dầu gội đầu tương ứng, sử dụng hỗn hợp này để ủ và gội như bình thường. Bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận sự khác biệt đấy.

Phát hiện đảo ngược hiểu biết lâu nay về vũ trụ

Kỳ lạ vùng nước xanh lá cây được mệnh danh là "phòng tắm của quỷ"

Loài chim luôn nhổ trộm lông từ động vật sống

Cập nhật: 08/08/2021 Theo VnReview
  • 2,36
  • 1.424