Hiện diện mà không cần... có mặt

  •  
  • 3.325

Nếu vì một lý do nào đó không thể đích thân đến dự hội nghị, bạn có thể gửi hình đại diện 3 chiều (avatar 3D) của mình đi thay.

Một avatar đại diện chủ nhân.
(Ảnh: Channelnewsasia
)

Theo Channelnewsasia, viễn cảnh này có thể trở thành hiện thực trong một tương lai không xa nhờ sự ra đời của Trung tâm BeingThere. Đây là dự án hợp tác giữa Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) với Đại học North Carolina (Mỹ) và Viện Công nghệ liên bang Zurich (Thụy Sĩ). Trung tâm này sẽ phát triển công nghệ BeingThere (tạm dịch “Hiện diện ở đó”), tạo ra ảo giác rằng, người ở cách xa đang hiện diện trong cùng không gian, đồng thời tạo cảm giác “tương tác tự nhiên”. Công nghệ BeingThere hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng về thông tin liên lạc tương tự như những gì mà điện thoại và e-mail đã đem lại.

Dự kiến sẽ có 4 kiểu hiện diện từ xa. Chẳng hạn, nếu quá bận không thể dự họp, bạn có thể gửi “avatar tự động” của mình đi thay. Nhân vật ảo này có khả năng nhận biết những người thật dự họp, ghi nhận nội dung họp và sau đó báo cáo lại với người vắng mặt.

Ngoài “avatar tự động” và hệ thống hiện diện từ xa đặt tại chỗ, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu chế tạo hệ thống hiển thị lưu động, có thể mang “hình đại diện 3D” của người đang ở xa đến một nơi có thể được điều khiển bởi người có mặt lẫn người vắng mặt. Công nghệ này tạo nên ảo giác người vắng mặt cũng đang hiện diện trong cùng văn phòng, phòng thí nghiệm hoặc bệnh viện.

Dự án còn lại nếu thành công sẽ biến phim Avatar thành hiện thực, bằng cách tạo ra hình nộm robot có tính năng như một avatar được định vị từ xa, có thể tự do hoạt động trong một môi trường ở xa, mang dáng vẻ và cử chỉ của chủ nhân.

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, công nghệ này có thể cải thiện cách thức liên lạc, giảm phát thải khí carbon, không phải trì hoãn việc đi lại do thời tiết xấu. Bên cạnh đó, tiềm năng ứng dụng của công nghệ này trong lĩnh vực y tế cũng rất đáng kể, cho phép y, bác sĩ phản ứng nhanh hơn và điều trị bệnh từ xa một cách chính xác và hiệu quả.

Theo Thanh niên
  • 3.325