Hiện tượng kỳ thú: Mặt trăng tháng 7 tiến tới gần cả 5 hành tinh

  •  
  • 231

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Mặt trăng đã đi qua gần cả ba hành tinh lân cận bên trong Hệ Mặt trời của Trái đất và sẽ tiếp cận với hai hành tinh lớn nhất quay quanh mặt trời trong tháng này.

Đầu tiên, hành tinh khí khổng lồ sao Thổ và sao Mộc có thể quan sát được bên cạnh Mặt trăng trước khi mặt trời mọc vào đầu tháng 7. Cuối tháng 7, sao Thủy, sao Kim và sao Hỏa sẽ chiếu sáng gần với mặt trăng lưỡi liềm sau khi mặt trời lặn.

 Mặt trăng, Trái đất kết hợp với sao Mộc và sao Kim.
Mặt trăng, Trái đất kết hợp với sao Mộc và sao Kim. (Ảnh: Getty).

Mặt trăng tiến gần với sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ

Sự kết hợp đầu tiên (một sự kiện thiên thể trong đó hai vật thể xuất hiện gần nhau trên bầu trời đêm của Trái đất) của Mặt trăng và một hành tinh xảy ra vào ngày 7/7, khi Mặt trăng suy yếu được chiếu sáng 80% sẽ được nhìn thấy ngay bên dưới Sao Thổ. Hai vật thể này sẽ mọc trên bầu trời đêm phía đông nam vào sáng sớm và sẽ có thể nhìn thấy cho đến bình minh.

Vào ngày 11/7, Mặt trăng suy yếu với 37% ánh sáng, ở vị trí phía trên Sao Mộc một chút, sẽ mọc ở phía đông vào đêm muộn. Sáng hôm sau, Mặt trăng sẽ giảm độ sáng xuống còn 27% và có thể nhìn thấy ngay bên dưới Sao Mộc.

Sao Thủy, sao Kim và sao Hỏa - ba hành tinh đá khác trong Hệ Mặt trời - sẽ được nhóm chặt chẽ với Mặt trăng lưỡi liềm trên bầu trời đêm phía tây vào đầu giờ tối từ ngày 19/7 đến ngày 21/7.

Tuy nhiên, vì trăng lưỡi liềm sẽ chỉ được thắp sáng 5% vào ngày 19/7, nên đây sẽ là đêm khó quan sát nhất khi ở gần các hành tinh đá. Điều đó cũng đúng với sao Thủy, nó sẽ ở rất thấp trên đường chân trời. Mặc dù vậy, sao Kim sẽ sáng rõ bên cạnh mặt trăng lưỡi liềm, trong khi sao Hỏa sẽ dễ dàng được nhìn thấy ở trên. Đừng nhầm sao Hỏa với Regulus, ngôi sao sáng nhất trong cung Sư Tử, sẽ nằm giữa sao Kim và sao Hỏa.

Sử dụng ống nhòm, tìm một tầm nhìn rõ ràng về phía chân trời phía tây và bắt đầu quan sát khoảng 35 phút sau khi mặt trời lặn, một trang web do nhà thiên văn học Jeffrey Hunt điều hành cho biết.

Vào ngày 20/7 - kỷ niệm 54 năm Apollo 11, lần đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, lúc đó trăng lưỡi liềm sẽ dễ nhìn thấy hơn nhiều. Ngoài việc được thắp sáng 10%, Mặt trăng sẽ leo lên cao hơn và sẽ chiếu sáng cùng với sao Hỏa, ngay phía trên sao Kim. Sao Thủy sẽ duy trì ở mức thấp trên đường chân trời tây-tây bắc.

Trong khi bạn đang quan sát bộ ba hành tinh, hãy tìm "ánh sáng Da Vinci" trên rìa tối của Mặt trăng. Còn được gọi là Earthshine, hiện tượng này là do ánh sáng mặt trời phản chiếu từ các đại dương, mây và băng trên Trái đất.

Vào tối 21/7, mặt trăng lưỡi liềm với 16% ánh sáng sẽ xuất hiện thậm chí còn cao hơn trên đường chân trời phía tây, nhưng nó sẽ thẳng hàng với sao Hỏa và sao Kim. Sao Thủy sẽ ở bên phải Sao Kim.

Vào những đêm tiếp theo, Mặt trăng sẽ leo cao hơn trên bầu trời sau khi mặt trời lặn, với sao Kim chìm trong ánh sáng chói của mặt trời trong khi sao Thủy tiếp tục nhô lên trên nó.

Vào ngày 28/7, sao Thủy sẽ tỏa sáng chỉ bằng một phần mười độ Regulus trong hoàng hôn. Nó hứa hẹn là một cảnh tượng tuyệt vời, ngay cả với mắt thường.

Cập nhật: 08/07/2023 Tiền Phong
  • 231