Tàu vũ trụ Nga cháy như pháo hoa trên bầu khí quyển Trái đất

  •   1,73
  • 3.329

Tàu chở hàng của Nga không cập bến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), mà chỉ cháy rực trên bầu khí quyển của Trái đất nhiều giờ như một phần của lộ trình xử lý rác thải.

Các phi hành gia bên ngoài ISS đã có cơ hội chứng kiến “màn pháo hoa” hiếm hoi trên bầu khí quyển khi tàu chở hàng của Nga cháy trên bầu khí quyển ngoài Trái đất.

Tàu chở hàng MS-23 của Nga cháy trên bầu khí quyển Trái đất ngày 29/11/2023.
Tàu chở hàng MS-23 của Nga cháy trên bầu khí quyển Trái đất ngày 29/11/2023. (Ảnh: NASA/Jasmin Moghbeli).

Nhà du hành vũ trụ của Roscosmos Oleg Kononenko nói với truyền thông Nga rằng, tàu chở hàng của Nga Progress MS-23 đã rời khỏi ISS với những đồ dùng không còn cần thiết nữa trên quỹ đạo. Cụ thể, tàu chở hàng này đã mang theo những thiết bị cũ kỹ, rác thải gia dụng và mọi thứ mà các chuyên gia quyết định bỏ lại.

Chỉ vài giờ sau khi tàu chở hàng Progress MS-23 không cập bến ISS, nhà du hành vũ trụ NASA Jasmin Moghbeli có thể xác định được vị trí tàu chở hàng này và chụp được bức ảnh nó bốc cháy trên bầu khí quyển của Trái đất, những bức ảnh khó tin có thể được chụp từ bên ngoài ISS.

Chia sẻ trên trang X, nhà du hành Moghbeli viết: “Sự việc diễn ra rất nhanh và chỉ có thể nhìn được trong khoảng 2-3 phút. Nó khiến tôi như được chứng kiến một màn pháo hoa, đặc biệt là khi nó vỡ vụn. Nhờ những hướng dẫn trên mặt đất mà tôi có thể nhìn thấy nó”.

Theo báo cáo của Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, phần lớn tàu vũ trụ này và những gì chứa bên trong nó đã bị đốt cháy trên bầu khí quyển Trái đất, nhưng một số vật liệu của nó đã rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Những cuộc quay trở lại rực lửa như vậy là thông lệ tiêu chuẩn cho các tàu chở hàng không thể tái sử dụng rời ISS. Hai trong số ba tàu vũ trụ hiện đang được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, tàu Progress của Nga và phương tiện Cygnus của Northrop Grumman, được thải bỏ thường xuyên trong khí quyển sau khi chúng đã giao hàng và cần có chỗ để chuyển hàng hóa mới tới.

Tuy nhiên, tàu vũ trụ thứ ba hiện đang được sử dụng cho các chuyến chở hàng này, tàu Dragon của SpaceX, có thể trở về Trái đất hạ cánh an toàn và tái sử dụng trong tương lai.

Một tàu vũ trụ Progress khác được phóng từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan ngày 1/12, mang theo ba tấn thực phẩm, nhiên liệu và các vật tư khác cho các phi hành gia và phi hành gia hiện đang ở trên trạm vũ trụ như một phần của chương trình Expedition 70. Tàu này dự định cập bến ISS ngày 3/12 vừa qua.

Cập nhật: 06/12/2023 Tiền Phong
  • 1,73
  • 3.329