Hiện tượng ma quái bí ẩn trên quỹ đạo Trái đất

  •  
  • 846

Phi hành gia Andreas Mogensen của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) hôm 5/12 đã quay được một hiện tượng bí ẩn và rùng rợn gọi là "tinh linh đỏ" trên quỹ đạo thấp của Trái đất.

"Tinh linh đỏ" là một dạng sự kiện lóe sáng ngắn ngủi (TLE), chủ yếu xuất hiện dưới dạng những quầng sáng đỏ ma quái bên trên vùng giông bão và ở độ cao từ 40 đến 80km cách mặt đất, theo Earth.com.

 Hình ảnh kỳ lạ được phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế quay lại.
Hình ảnh kỳ lạ được phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế quay lại. (Ảnh: ESA).

Trong một sự kiện gần nhất liên quan đến hiện tượng trên, phi hành gia Mogensen từ Trạm Không gian Quốc tế quay được hình ảnh "tinh linh đỏ" bên trên một đám mây tích điện. Đây là một phần của cuộc thí nghiệm có tên Thor-Davis được Đại học Bách khoa Đan Mạch thực hiện.

Như diễn biến trong video, sấm sét xuất hiện trước khi hình ảnh "tinh linh đỏ" lộ diện bên trên đám mây. Để ghi hình được toàn bộ hiện tượng, phi hành gia Davis sử dụng máy quay hoạt động như võng mạc ở mắt người, cực nhạy trước những thay đổi của ánh sáng, cho phép camera chụp được tốc độ 100.000 khung hình/giây.

Được phát hiện vào cuối thế kỷ 20, kể từ đó đến nay "tinh linh đỏ" luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và những người yêu thích quan sát bầu trời trên toàn thế giới.

Sự tồn tại của hiện tượng trên chỉ được ghi nhận vào năm 1989, phần lớn do sự xuất hiện vô cùng ngắn ngủi và ở độ cao đáng nể của chúng.

Các phi công nhiều năm qua đã trình báo về những hiện tượng bất thường trên không. Tuy nhiên, "tinh linh đỏ" vẫn nằm ngoài tầm quan sát của giới khoa học cho đến khi các nhà nghiên cứu sở hữu camera tốc độ đủ nhanh.

Việc ghi hình được "tinh linh đỏ" đã mở đường cho sự khai phá lĩnh vực mới về nghiên cứu khí quyển.

Cập nhật: 16/12/2023 Thanh Niên
  • 846