Hiện tượng thời tiết kỳ lạ: Một phần nước Mỹ tê liệt vì băng tuyết ngay đầu mùa thu

  •  
  • 461

Mặc dù mới chỉ một tuần bước sang thu, song khu vực phía Bắc dãy núi Rocky (miền Tây Bắc nước Mỹ) đã phải hứng chịu điều kiện thời tiết giá lạnh như giữa mùa Đông, với lượng tuyết rơi kỷ lục làm tê liệt hoạt động giao thông.

Tuyết phủ kín phía Bắc dãy núi Rocky.
Tuyết phủ kín phía Bắc dãy núi Rocky. (Ảnh: The Weather Network (TWN)).

Theo ghi nhận của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (NWS), vào hôm 30/9, lượng tuyết rơi tại khu vực này là 121 cm. Thậm chí tiểu bang Montana bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn bão sớm đầu mùa này đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tỏa các con đường bị tuyết chặn đứng.

Ô tô bị ngập trong tuyết rơi dày hơn 1m.


Ô tô bị ngập trong tuyết rơi dày hơn 1m. (Ảnh: TWN).

Thống đốc bang Montana ông Steve Bullock đã kêu gọi tình trạng khẩn cấp sau khi tuyết dày 101cm rơi xuống thành thị trấn Browning, khiến các tuyến đường cao tốc tê liệt và gây ra loạt vụ tai nạn giao thông. Một số nơi đã phải hoãn các chuyến bay, cắt điện vì lượng tuyết dày đặc.

“Phải quay trở lại những năm 1930 thì hiện tượng bão tuyết rơi sớm vào mùa thu như này mới xảy ra. Khu vực phía Tây Bắc tuyết rơi dày 60-90 cm”, Josh Weiss – nhà dự báo thời tiết tại NWS cho hay.

Bang Washington cũng hứng chịu lượng tuyết dày gần 50cm, trong khi một số khu vực khác như California, Nevada, Wyoming, Oregon và Idaho ghi nhận có tuyết rơi.

Khung cảnh lá đỏ mùa thu giờ khác lạ trong khung cảnh trắng xóa của tuyết.
Khung cảnh lá đỏ mùa thu giờ khác lạ trong khung cảnh trắng xóa của tuyết. (Ảnh: TWN).

Vườn hướng dương ủ rũ trước giá băng
Vườn hướng dương ủ rũ trước giá băng. (Ảnh: TWN).

Lượng tuyết rơi dày hơn 1m được ghi nhận là mức kỷ lục so với thời điểm đầu thu.
Lượng tuyết rơi dày hơn 1m được ghi nhận là mức kỷ lục so với thời điểm đầu thu.

Nhiệt độ trong thời điểm này tại các bang trên cũng xuống thấp kỷ lục -6,6 độ C. 
Nhiệt độ trong thời điểm này tại các bang trên cũng xuống thấp kỷ lục -6,6 độ C. 

"Với một cơn bão mùa đông bất thường như này vào tháng 9 đã khiến tiểu bang bất ngờ. Chính quyền tiểu bang và địa phương đang phối hợp chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân Montana”, Thống đốc Bull Bullock cho hay. “Tin tốt là cơn bão đang giảm cường độ xuống. Nhưng nó vẫn kéo dài đến hết sáng 30/9”.

Cập nhật: 01/10/2019 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 461