Hiệp sĩ John Tenniel - Danh họa nổi tiếng người Anh được Google vinh danh là ai?

  •  
  • 568

Hiệp sĩ John Tenniel vừa được Google vinh danh trên trang chủ của mình hôm nay 28/2/2020. Vậy ông là ai, vì sao Google Doodle tôn vinh ông?

Hôm nay, Google Doodle kỷ niệm 200 năm ngày sinh Hiệp sĩ John Tenniel. Có thể nhiều người không biết ông, nhưng lại biết đến những hình ảnh minh họa trong cuốn Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ xở thần tiên. Đó chính là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Hiệp sĩ John Tenniel (28/2/1820 - 25/2/1914) là một họa sĩ minh họa và nghệ sĩ châm biếm người Anh, đặc biệt được biết đến với tác phẩm trong Punch và minh họa cho Alice's Adventures in Wonderland (1865) - Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ xở thần tiên và Through the Looking-Glass – Xứ xở trong gương (1872).

John Tenniel nổi tiếng với bộ tranh Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ xở thần tiên
John Tenniel nổi tiếng với bộ tranh Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ xở thần tiên

John Tenniel được sinh ra ở Bayswater, Tây London, là con của John Baptist Tenniel (một bậc thầy đấu kiếm và nhảy múa của dòng dõi Huguenot) và Eliza Maria Tenniel.

Gia đình ông John Tenniel có năm anh chị em. Ông là một người trầm tính và sống nội tâm, cả khi còn là một cậu bé và một người trưởng thành.

John Tenniel theo học tại các trường Học viện Hoàng gia và năm 1836 ông đã gửi bức họa đầu tiên của mình đến triển lãm của Hội Nghệ sĩ Anh.

Năm 1845, Hiệp sĩ John Tenniel đã đóng góp một bức hoạt hình 12m cho cuộc thi thiết kế trang trí tranh tường của Cung điện Westminster mới và nhận được 100 bảng và hoa hồng cho một bức bích họa ở Phòng Khánh tiết (hay Hội trường Nhà thơ) trong Quốc hội Anh.

Năm 1850, ông được mời kế nhiệm Richard Doyle với tư cách là họa sĩ truyện tranh chung với John Leech cho Punch, một tạp chí hoạt họa định kỳ mà Tenniel làm việc trong phần lớn cuộc đời ông. Dần dần, ông đã tiếp quản hoàn toàn các bản vẽ hàng tuần về chính trị.

Google Doodle tôn vinh Hiệp sĩ John Tenniel.
Google Doodle tôn vinh Hiệp sĩ John Tenniel.

Trong các bức vẽ của mình trên Punch, Hiệp sĩ John Tenniel cho thấy phẩm giá mới của ản hoạt hình chính trị. Tác phẩm hoạt hình nổi tiếng nhất của ông có lẽ là "Dropping the Pilot" (1890), với chủ đề từ chức Bismarck.

John Tenniel được phong tước hiệp sĩ năm 1893 và nghỉ hưu năm 1901. Ông minh họa nhiều cuốn sách; những bức vẽ của ông cho Alice's Adventures in Wonderland và Through the looking-Glass rất tinh tế, thông minh và cực kỳ phù hợp với văn phong của Lewis Carroll. Những minh họa này đã mang lại cho ông danh tiếng quốc tế.

Cập nhật: 28/02/2020 Theo giadinhmoi
  • 568