Ngày 13/04/1970, tàu Apollo 13 phát nổ trong không gian

  •  
  • 1.440

Nước Mỹ trong thời kỳ chiến tranh lạnh để khẳng định sức mạnh của mình với phe xã hội chủ nghĩa, sau hai chuyến đưa người thăm dò và khảo sát trên Mặt trăng thành công (tàu vũ trụ Apollo 11 và Apollo 12) đã tiếp tục tổ chức chuyến thăm dò thứ ba khi phóng con tàu Apollo 13 lên Mặt trăng. Song chuyến bay này đã xảy ra sự cố nguy hiểm cho các nhà du hành vũ trụ Mỹ.

Tàu Apollo 13 do tên lửa Saturn khởi động phóng vào không gian lúc 13 giờ ngày 11/04/1970. Chỉ huy con tàu là Jim Lovell, người đã từng thực hiện ba chuyến bay vào vũ trụ. Nhưng sau ba ngày vận hành êm đẹp, đến ngày 13/04, lúc 21 giờ, con tàu đã gặp sự cố.

Tàu vũ trụ Apollo 13 được phóng lên Mặt trăng.
Tàu vũ trụ Apollo 13 được phóng lên Mặt trăng.

Một bình oxy trên tàu đã phát nổ trong khi nó đang trên quỹ đạo đến Mặt trăng. Vụ nổ đã làm tê liệt các Module Dịch vụ (SM), làm Module chỉ huy (CM) lệ thuộc vào nó cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù gặp khó khăn lớn do năng lực hạn chế, mất nhiệt cabin, thiếu nước uống.

Cứ mỗi giây trôi qua là cái chết lại đến gần hơn với các phi hành gia. Nếu tàu không thể quay lại Trái đất, thì sẽ lạc mãi mãi trong không gian. Để đưa con tàu về, giải pháp nhanh chóng và thông thường nhất là đốt động cơ và cho quay tàu lại. Nhưng chỉ huy Jim Lovell đã suy nghĩ lại, ông cho rằng chưa chắc đây sẽ là giải pháp an toàn và tối ưu. Bình chứa oxy vẫn chưa cạn kiệt và thời gian vẫn còn. Vì vậy, ông yêu cầu nhân viên của mình phân tích bằng cách đặt câu hỏi trong ba ngày, tức là dựa vào khả năng và phán đoán của họ để tìm cách đưa các phi hành gia trở về trái đất an toàn.

Module tàu vũ trụ Apollo 13 trở về Trái đất an toàn cùng phi hành đoàn.
Module tàu vũ trụ Apollo 13 trở về Trái đất an toàn cùng phi hành đoàn.

Họ đã nghiên cứu rất kỹ thiết kế của con tàu. Phi thuyền Apollo được thiết kế với nhiều bộ phận khác nhau để thực hiện nhiệm vụ được đặt ra. Phi thuyền có các bộ phận: hệ thống thoát hiểm khi phóng; hệ thống điều khiển; hệ thống hỗ trợ; hệ thống đáp xuống Mặt Trăng và bộ phận thích ứng với Mặt Trăng. Cuối cùng họ đã quyết định dùng hai phần của con tàu là hệ thống điều khiển và hệ thống đáp xuống Mặt Trăng cũng như động cơ của nó làm phi thuyền cứu hộ khẩn cấp. Nhờ vậy mà Apollo 13 trở về Trái đất an toàn vào lúc 10h43 ngày 17/04/1970.

Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Apollo 13.
Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Apollo 13.

Sự thất bại của phi thuyền Apollo 13 đã làm nổ ra nhiều cuộc tranh cãi không phân thắng bại, và diễn ra trong một thời gian khá dài, Vấn đề đã xảy ra khi con tàu và phi hành đoàn cách xa Trái Đất 200.000 dặm trong tình thế đối mặt với cái chết, giới hạn cho sự sai sót là không thể để xảy ra.

Cập nhật: 13/04/2016 Theo genK.vn
  • 1.440