Hiệu ứng nhà kính đã xảy ra 5.000 năm trước!

Cho đến nay người ta vẫn cho rằng có quá nhiều carbon dioxide trong không khí do đốn hạ cây xanh quá mức là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ mới đây cho biết hiệu ứng nhà kính đã bắt đầu cách nay khoảng 5.000 năm!

Kết luận này được các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đưa ra dựa trên nghiên cứu các di vật được khai quật từ những tàn tích thuộc vùng Neolithic, thành phố Rizhao thuộc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc trong vòng 10 năm qua.

Họ đã gom các mẫu gỗ từ khu vực này và nghiên cứu 21 mẫu gỗ ẩm ướt và 3 mẫu than củi. Các nhà khảo cổ phát hiện gỗ được đào lên từ khu này phần lớn được dùng để đốt hoặc dùng cho các hoạt động xây dựng.

Người tiền sử có lẽ đã đốt gỗ để nấu nướng, thắp sáng, luyện thiếc, xây nhà…”, Kuan Fengshi thuộc Trường ĐH Sơn Đông và là thành viên nhóm khai quật cho biết. Kuan và nhóm nghiên cứu cũng suy luận rằng người tiền sử đã dùng cây cối cho các mục đích khác như chữa bệnh, làm đồ gia dụng và công cụ, nuôi động vật. Tuy nhiên những loại cây trồng này rất khó bảo quản và tìm thấy.

Theo các nhà nghiên cứu, người tiền sử đã bắt đầu xẻ gỗ phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của mình và chính điều này đã làm gia tăng carbon dioxide trước cả thời đại công nghiệp!

T.VY (Theo Xinhua)