Hiệu ứng nhà kính làm giảm sản lượng lương thực

  •  
  • 527

Sản lượng nông nghiệp toàn cầu sẽ giảm mạnh khi nhiệt độ trái đất tăng, khiến cho tình trạng thiếu lương thực ở những nước nghèo nhất trở nên trầm trọng hơn, các chuyên gia cảnh báo.

"Thay đổi khí hậu không phải là sự kiện của tương lai. Nó đang xảy ra ngay tại thời điểm này", Cynthia Rosenzweig, một nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), phát biểu trong một hội thảo quốc tế về nông nghiệp tại Washington (Mỹ) ngày 4/12. Các nhà khoa học từ 15 trung tâm nghiên cứu nông nghiệp trên khắp thế giới đã tới dự hội thảo.

(Ảnh: europabio.org)
Nhiều nhà khoa học tin rằng tình trạng ấm dần lên của trái đất sẽ khiến cho khí hậu trở nên nóng hơn, ẩm hơn và hung dữ hơn. Mực nước biển sẽ tăng, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt người dân sống ven các bờ biển.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, hạn hán sẽ xảy ra nhiều hơn ở những nước như Tanzania và Mozambique, lũ lụt sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các khu vực ven biển của các nước như Bangladesh, và giảm năng suất nông nghiệp ở những nước như Colombia khi nhiệt độ trái đất tăng lên.

Tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu đối với nông dân sẽ diễn ra không giống nhau, Robert Zeigler, Tổng giám đốc Viện nghiên cứu gạo quốc tế ở Philippines, khẳng định. Nó có thể làm tăng sản lượng khoai tây ở bán cầu bắc, nhưng lại gây tác động ngược lại ở châu Phi, Đông Á, Nam Á và Nam Mỹ - nơi khoai tây là loại cây lương thực quan trọng.

Các chuyên gia cho rằng cần phải tạo ra những giống cây có khả năng chống chịu muối và thời tiết ấm. Phương pháp quản lý phù hợp với tình hình khí hậu mới, trong đó có cả việc sử dụng nguồn nước hiệu quả hơn, cũng có thể giúp giảm thiệt hại do hiệu ứng nhà kính gây ra.

Việt Linh

Theo Reuters, Vnexpress
  • 527