Hình ảnh chưa từng thấy của cá voi lặn sâu 3.000 mét

  •  
  • 2.272

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên ghi hình loài cá voi mõm khoằm Cuvier bằng thiết bị bay không người lái tại một khu bảo tồn.

Các nhà khoa học trên tàu nghiên cứu R/V Martin Sheen của tổ chức bảo tồn đại dương Sea Shepherd lần đầu tiên sử dụng thiết bị bay không người lái ghi lại hình ảnh hiếm thấy của cá voi mõm khoằm Cuvier ở ngoài khơi đảo Guadalupe, Mexico, EcoWatch ngày 3/6 đưa tin.

Khả năng lặn đặc biệt của cá voi mõm khoằm Cuvier gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu.
Khả năng lặn đặc biệt của cá voi mõm khoằm Cuvier gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu.

Cá voi mõm khoằm Cuvier được xem là loài động vật có vú lặn cừ khôi nhất trên thế giới với khả năng lặn xuống độ sâu khoảng 3.000m và ở dưới nước suốt hai giờ mà không cần ngoi lên hít thở.

Đoạn video chưa từng có về cá voi mõm khoằm Cuvier này được thực hiện hôm 20/5, với 5 cá thể cá xuất hiện, trong đó có hai mẹ con. "Chúng tôi có thể chứng kiến những điều chưa từng thấy trước đây như chúng quay đầu thế nào và quan sát nhau ra sao", tiến sĩ Barbara Taylor nói.

"Khả năng lặn đặc biệt của cá voi mõm khoằm Cuvier gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu", nhà khoa học người Mỹ Jenny Trickey nói. "Thiết bị bay không người lái phải luôn trong tư thế sẵn sàng và được phóng lên ngay khi một con cá voi được phát hiện".

Sự xuất hiện của hai mẹ con cá voi mõm khoằm chỉ ra đảo Guadalupe có thể là địa bàn sinh sản của loài này. Việc phát hiện số lượng lớn cá voi mõm khoằm Cuvier quanh đảo hồi tháng 10/2016 và tháng 5/2017 cũng cho thấy chúng có thể là loài bản địa.

Cá voi mõm khoằm Cuvier là những sinh vật hiếm gặp, luôn tìm cách lảng tránh con người. Chúng thường sống ở các vùng biển sâu, con nhỏ có màu nâu sáng, càng lớn màu da càng trở nên trắng hơn. Con trưởng thành dài khoảng 5-7 m, nặng 2,5 tấn.

Cập nhật: 06/06/2017 Theo VnExpress
  • 2.272