Hình ảnh mới nhất về thiên hà Pinwheel Galaxy

•   32

Kính viễn vọng Isaac Newton Telescope ở La Palma, Tây Ban Nha mới đây đã chụp được hình ảnh mới nhất của thiên hà Pinwheel Galaxy. Hình ảnh này được tạo ra từ nhiều hình ảnh với 3 màu sắc huyền ảo.

Thiên hà Pinwheel Galaxy đang hướng về trái đất với sự hấp dẫn độc đáo của nó và là một trong những hệ thiên hà Spiral galaxy đẹp nhất khi quan sát từ trái đất. Trung tâm của Pinwheel Galaxy là những vệt xoáy màu xanh và vòng ngoài của nó là những màu đỏ san hô kỳ lạ. Pinwheel Galaxy trông giống như vô số các vệt xoáy nên được mang tên như vậy, tên chính thức của nó là Messier 101 hoặc NGC 5457.

Thiên hà này nằm ở vị trí thiên hà Big Dipper, cách trái đất khoảng 27 triệu năm ánh sáng. Pinwheel Galaxy nổi tiếng bởi các nguyên tố kim loại được phân bố theo độ dốc cao, trong đó mật độ dải kim loại nhiều nhất, hướng ra ngoài ngày càng xa trung tâm và mật độ kim loại cũng giảm dần.

Khi quan sát một cách tỉ mỉ, Pinwheel Galaxy dường như không đối xứng. Có nhà khoa học cho rằng, đây chính là kết quả của sự va chạm với một thiên hà trong quá khứ gần (theo cách nói của thiên văn học). Sự va chạm sản sinh ra một lượng khí thể phát quang lớn và plasma. Pinwheel Galaxy có đường kính là 170.000 năm ánh sáng, nếu dùng mắt thường vẫn có thể nhìn thấy một điểm sáng mờ ảo, vì vậy để quan sát Pinwheel Galaxy chi tiết hơn thì cần phải sử dụng kính viễn vọng.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sina.com)