Hồ băng Bắc Cực bốc cháy bí ẩn

  •  
  • 1.087

Đám cháy dữ dội bùng lên khi các nhà khoa học để một mồi lửa nhỏ gần chiếc hố được đục trên mặt hồ băng Esieh.

Giáo sư Katey Walter Anthony thuộc Đại học Alaska đã tung video và hình ảnh về thí nghiệm đáng kinh ngạc của mình tại hồ Esieh - một hồ băng giá quanh năm thuộc Alaska (Mỹ), ở khu vực rất gần cực Bắc.


Một nhà khoa học đục một hố giữa hồ băng giá, một người khác cầm một que diêm ngồi cạnh - (ảnh cắt từ clip).

Nhiều người quen với hình ảnh những nhà thám hiểm khổ sở duy trì ngọn lửa ở Bắc Cực băng giá. Tuy nhiên, ở hồ Esieh ngày nay, một mồi lửa nhỏ cũng có thể thành thảm họa, tạo ra đám cháy lớn.


Mặt băng vừa thủng, mặt hồ đã bùng cháy dữ dội - (ảnh cắt từ clip).


Đám cháy ngày càng mạnh - (ảnh cắt từ clip).

Nguyên nhân là do sự phun trào kỳ lạ của khí methane từ bên dưới lòng hồ, một loại khí đầm lầy dễ cháy. Theo giáo sư Katey Walter Anthony , trong khu vực đã xuất hiện nhiều hố băng liên tục sủi bọt methane.

Không chỉ ở hồ băng Esieh, các nhà khoa học khắp thế giới đang lo ngại về sự giải phóng methane tương tự ở các vùng băng giá khác, khi trái đất nóng dần lên do biến đổi khí hậu và băng giá bị tan bớt.

Ước tính có tới 1,5 nghìn tỉ tấn carbon được lưu trữ bên dưới băng vĩnh cửu, là tàn tích của các chất hữu cơ cổ đại trong suốt hàng tỉ năm lịch sử trái đất, được thiên nhiên khóa kín dưới băng. Nếu như băng giá tan đi, những "xác ướp" bên dưới sẽ nhanh chóng bị vi khuẩn phân hủy, giải phóng methane, một chất khí có sức tàn phá gấp 23 lần so với CO2 và có thể gây thảm họa toàn cầu.

Hiện tượng này từng được nhóm nghiên cứu đa quốc gia do nhà di truyền học người Mỹ George Church đứng đầu, đề cập đến với tên gọi "bom thời gian methane". Nhóm khoa học gia này nổi tiếng với kế hoạch tái sinh ma mút. Theo họ, cần những động vật có vú cỡ lớn như ma mút ở Bắc Cực để các lớp băng tuyết được nén xuống và giữ được sự tồn tại, từ đó ngăn "bom thời gian methane" gây thảm họa.

Nhóm khoa học gia do ông George Church cho biết nếu lượng carbon bên dưới các lớp băng vĩnh cửu được giải phóng, chúng sẽ tạo ra khí thải methane và CO2 tương đương với việc đốt cháy 2,5 lần tất cả các khu rừng trên thế giới.

Cập nhật: 01/10/2018 Theo NLĐ
  • 1.087