Hổ hoang dã Trung Quốc có thể biến mất

Hổ Siberia hoang dã cuối cùng sống ở đông bắc Trung Quốc có thể biến mất trong vài thập kỷ tới, do nạn săn bắn trộm và khai thác gỗ bất hợp pháp.

>>> Phát hiện hổ Siberia ở Trung Quốc

Một nghiên cứu mới đây của Trung Quốc và Tổ chức bảo tồn thế giới (WWF) cho thấy, hổ Siberia là một trong những loài đang bị đe dọa nhất trên hành tinh. Chỉ trong vòng 70 năm, số lượng hổ Siberia, hay còn gọi là hổ Amur đã giảm mạnh từ 300 con xuống còn 18 đến 22 con.

"Nếu chính phủ không có biện pháp để khắc phục tình trạng trên, loài hổ Siberia có thể sẽ biến mất khỏi Trung Quốc trong vòng 10 đến 20 năm nữa", ông Zhu Chunquan, giám đốc bảo tồn đa dạng sinh học của WWF tại Bắc Kinh nói trên China Daily.

"Tình trạng săn bắn động vật hoang dã - một trong những nguồn thức ăn chính của loài hổ, là mối đe dọa lớn nhất đối với sự sống còn của loài động vật này. Bên cạnh đó, nạn khai thác gỗ tại các tỉnh miền núi Hắc Long Giang và Cát Lâm cũng ảnh hưởng tới môi trường sống tự nhiên của loài hổ", ông Zhu Chunquan nói thêm.

Hổ hoang dã Trung Quốc có thể biến mất

Những chiếc bẫy đang trở thành nguy cơ lớn đe dọa tính mạng của loài hổ. Zhu cho biết, nhưng chiếc bẫy hổ có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng nhỏ gần khu vực rừng. Trong tháng 10, xác một con hổ Siberia đã tìm thấy với một dây quanh cổ do dính phải bẫy của người thợ săn gần hồ Mishan, Hắc Long Giang.

Một cuộc khảo sát của WWF, trong môi trường sống của hổ Siberia ở Hắc Long Giang và Cát Lâm, trung bình 10 km2 lại có 1,6 cái bẫy.

"Các tình nguyện viên của WWF đã loại bỏ những chiếc bẫy hằng năm, nhưng chúng tôi dần dần chấp nhận thực tế là không thể xóa bỏ tất cả các bẫy. Để bảo vệ những con hổ, chúng ta cần kêu gọi sự ủng hộ của nhiều người", Zhu nói.

Để bảo tồn loài hổ quý hiếm, các chuyên gia kêu gọi mở rộng hợp tác quốc tế, nhất là giữa Trung Quốc và Nga. Theo ước tính, khoảng 500 con hổ Siberia ở vùng Viễn đông Nga và đông bắc Trung Quốc chưa có mối quan hệ gắn kết để bảo vệ hổ.

Các nhà bảo tồn cho rằng, Nga và Trung Quốc nên có những thỏa thuận sử dụng thiết bị theo dõi ở dọc biên giới, thay vì những hàng rào. Bằng cách này, hàng trăm con hổ Siberia có thể "du lịch" sang Trung Quốc.

"Chúng tôi đang phấn đấu tăng gấp đôi số hổ Siberia hoang dã ở Trung Quốc vào năm 2011", Zhu cho hay.

Những loài động vật khác cũng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do những chiếc bẫy. "Một thập kỷ trước chúng ta có thể nhìn thấy những con hoẵng khi đang lái xe trong rừng, bây giờ thậm chí một con sóc cũng không thấy", theo Cao Zhiquan, giám đốc trang trại Qiyuan ở Hắc Long Giang.