Hóa thạch cá voi nằm trong cá voi sát thủ cổ đại

Các nhà khoa học Ai Cập lần đầu phát hiện hóa thạch hoàn chỉnh một con cá voi Basilosaurus 40 triệu năm tuổi, bên trong là một con cá voi khác.

Phát hiện hóa thạch cá voi nằm trong cá voi sát thủ cổ đại

Theo Huffington Post, con Basilosaurus này dài khoảng 18,3 mét, trong khi con cá voi bên trong có kích thước chỉ bằng bào thai của loài này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng có khả năng đây chỉ là thức ăn của con Basilosaurus vì loài quái vật cổ đại này có thói quen ăn uống tương đối khác thường, chúng ăn cả những con cá voi khác. Chúng có bộ hàm mạnh đến mức có thể nhai nát đầu của bất kỳ con cá voi nào bất hạnh bơi gần miệng của nó.

Hóa thạch cá voi nằm trong cá voi sát thủ cổ đại
Hóa thạch được tìm thấy ở “Thung lũng cá Voi”, Ai Cập. (Ảnh: Huffington Post)

Ngoài con cá bé, bên trong cá voi sát thủ Basilosaurus còn có cua và cá đao. Vì một lý do nào đó, con cá chết khi chưa tiêu hóa hết thức ăn và bị lũ cá mập xâu xé. Răng cá mập xuất hiện nhiều xung quanh bộ xương.

Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Khaled Fahmy cho biết đây là bộ xương hoàn chỉnh duy nhất của loài Basilosaurus trên thế giới, có cả đốt sống nhỏ nhất của đuôi.

Hóa thạch trên được tìm thấy ở Wadi al-Hitan, sa mạc phía tây nam thủ đô Cairo, nơi từng phát hiện hóa thạch của ít nhất 10 con cá voi khác. Đây là di sản thế giới do UNESCO công nhận, còn có tên "Thung lũng cá voi" của Ai Cập. Nơi đây lưu dấu tích của phân bộ cá voi cổ Archaeoceti.

Các hóa thạch tại đây rất quan trọng trong việc nghiên cứu sự tiến hóa của loài cá voi, từ một động vật sống trên cạn trở thành loài sống dưới nước. Các bộ xương cá voi được tìm thấy tại đây là những cá thể phân bộ cá voi cổ trẻ nhất, ở giai đoạn tiến hóa cuối cùng có các chi sau dần tiêu biến. Các hóa thạch khác tại khu vực này cũng giúp các nhà khoa học dựng lại các điều kiện sinh thái và môi trường xung quanh thời đó.

Richard Harlan, nhà nghiên cứu tự nhiên lần đầu phát hiện hóa thạch loài Basilosaurus năm 1830. Basilosaurus có nghĩa là "loài bò sát thống trị" do lúc đó được cho là một loài bò sát biển.

Hóa thạch cá voi nằm trong cá voi sát thủ cổ đại