Hóa thạch khủng long chết đúng ngày thiên thạch lao vào Trái đất

  •  
  • 1.184

Các nhà khoa học tin rằng họ vừa phát hiện bằng chứng đáng kinh ngạc về một trong những loài khủng long cuối cùng trước khi tuyệt chủng, sau khi tìm ra mẫu hóa thạch của chúng vào thời điểm đó.

Tờ Guardian ngày 7/4 cho biết đó là mẫu hóa thạch chân khủng long Thescelosaurus trong tình trạng bảo quản hoàn hảo, thậm chí còn sót lại một chút phần da. Các chuyên gia còn xác định được thời điểm chính xác sự kiện thiên thạch lao vào Trái đất 66 triệu năm về trước, khiến loài khủng long bị tuyệt chủng, nhờ vào các mảnh vỡ của vụ va chạm.

Một bộ khung xương phục dựng của khủng long Thescelosaurus.
Một bộ khung xương phục dựng của khủng long Thescelosaurus. (Ảnh: The Guardian).

Phillip Manning, giáo sư lịch sử tự nhiên tại Đại học Manchester, rất ngạc nhiên với phát hiện này.

Ông nói: “Khoảng thời gian mà chúng tôi xác định được nhờ mẫu vật này còn trên cả tưởng tượng. Điều này tuyệt vời một cách kinh ngạc. Chưa bao giờ trong sự nghiệp tôi có thể ước ao rằng sẽ được xem một thứ gì đó không bị thời gian chôn vùi và đẹp đẽ có thể mở ra được câu chuyện một cách kỳ diệu".

Cuộc khai quật đã được ghi lại cho bộ phim tài liệu của BBC tên là Dinosaurs: The Final Day with Sir David Attenborough, ở khu vực Tanis, North Dakota, Mỹ.

Ông cho biết nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện nhiều dấu vết của những con cá đã hít phải các mảnh vỡ từ vụ va chạm thiên thạch đầu tiên, xảy ra cách đó 3.000km ở Vịnh Mexico.

Những bằng chứng đó và sự hiện diện của các mảnh vụn khác rơi xuống ngay sau sự kiện thiên thạch đâm, đã cho phép họ xác định niên đại của địa điểm này chính xác hơn so với các kỹ thuật xác định niên đại carbon tiêu chuẩn.

Robert DePalma, sinh viên tốt nghiệp Đại học Manchester, trưởng nhóm khai quật Tanis, cho biết: “Những dấu vết chi tiết từ khu vực này cho chúng tôi biết những gì đã xảy ra tới từng khoảnh khắc, như thể là diễn biễn trong một bộ phim. Chỉ cần nhìn vào cột đá và hóa thạch tại đó, nó sẽ đưa bạn về quá khứ".

Nhóm nghiên cứu còn tìm thấy phần còn lại hóa thạch của một con rùa bị một cọc gỗ xiên, các loài động vật có vú nhỏ và hang của chúng, da của khủng long ba sừng, phôi loài thằn lằn bay còn trong trứng và các mảnh vỡ từ sinh ra từ vụ rơi thiên thạch.

Cập nhật: 10/04/2022 Theo Zing
  • 1.184