Hóa trị liệu làm tăng lây lan tế bào ung thư?

  •  
  • 1.069

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra rằng, phương pháp điều trị ung thư bằng hóa trị (sử dụng các hóa chất chống ung thư) gây tổn hại các tế bào khỏe mạnh và làm khối u tiết ra một loại protein kháng thuốc.

 

Nhà nghiên cứu Peter Nelson
Nhà nghiên cứu Peter Nelson

Kết luận trên được rút ra khi nhóm nghiên cứu thử nghiệm một loại hóa trị liệu trên mô thu nhận từ một người bị ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy, DNA trong các tế bào khỏe mạnh sau khi điều trị đã bị tổn thương. Trong khi đó, hóa trị liệu chỉ có tác dụng trong thời gian ban đầu nhưng không thể ức chế sự sinh sản của tế bào khối u.

Ngược lại, nó còn làm các tế bào ung thư tiết ra một loại protein WNT16B để kháng thuốc và phá hủy các tế bào bình thường lân cận. “WNT16B khi tiết ra sẽ tương tác với các tế bào gần khối u, giúp ung thư lây lan, xâm nhập và quan trọng hơn sẽ kháng lại liệu pháp điều trị”, nhà nghiên cứu Peter Nelson tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle nói.

Kết quả nghiên cứu cũng thu được tương tự khi nhóm nhà khoa học thực hiện thí nghiệm ở các bệnh ung thư vú và buồng trứng. Với phát hiện này sẽ mở ra các nghiên cứu điều trị ung thư hiệu quả hơn nhắm vào kháng thể WNT16B.

Theo Đất Việt
  • 1.069