Hoạt động của Mặt trời ảnh hưởng đến sấm sét

  •  
  • 1.658

Các nhà khoa học Anh đã chứng minh được rằng hoạt động của Mặt trời ảnh hưởng đến tần số sét giáng xuống Trái đất.

>>> Những điều bạn cần biết về sấm sét

Một chuyên gia tham gia nghiên cứu tiết lộ rằng, trong vòng 40 ngày sau khi gió mặt trời tiếp cận bề mặt Trái đất, ghi nhận thấy quy mô và tần số sét đánh xuống châu Âu tăng lên.

Hoạt động của Mặt trời ảnh hưởng đến sấm sét

Các nhà khoa học cho rằng, bằng cách dùng vệ tinh quan sát hoạt động của Mặt trời có thể dự báo được sự xuất hiện của sấm sét trước một vài tuần. Được biết, gió mặt trời xuất hiện từ vành mặt trời cũng ảnh hưởng tới hiện tượng cực quang và bão từ.

Trên thực tế chưa ai biết rõ được sấm chớp sinh ra do đâu. Nhưng các nhà khoa học, trong đó có các nhà khoa học Nga, đều cho rằng sấm chớp hình thành do tác động tương hỗ giữa các tia vũ trụ với các giọt nước trong đám mây.

Tiến sĩ C.Scott, cán bộ khoa học của Đại học Reading tuyên bố rằng, sấm sét cực kỳ nguy hiểm, mỗi năm có 24 nghìn người trên thế giới bị sét đánh.

Vì vậy, việc dự báo sớm nguy cơ sét đánh là cực kỳ hữu ích. Không thể nói gió mặt trời thổi đều không ngừng, mà sự thực cũng có luồng gió nhanh và luồng gió chậm. Do Mặt trời cũng quay nên các luồng gió đó xen kẽ lẫn nhau.

Chẳng hạn, nếu luồng gió nhanh được thay thế bằng luồng gió chậm thì sẽ hình thành sự tập trung các hạt tích điện. Đây chính là nguyên nhân gây sét và bắc cực quang.

Theo motthegioi
  • 1.658