Học cách nếm trải thất bại để thành công

  •  
  • 1.342

Bóng đèn, vaccine phòng bệnh bại liệt và Internet có điểm gì chung? Đó là tất cả những phát minh này ban đầu đều bị xem là thất bại, nhưng sau đó lại cực kỳ thành công.

>>> Thất bại không phải là mẹ thành công

Các chuyên gia cho rằng lo sợ thất bại khiến mọi người không dám mạo hiểm, nhưng đôi khi thất bại và học từ sai lầm là điều rất quan trọng.

"Về cơ bản, bạn phải sẵn sàng nếm trải thất bại", Ólafur Ragnar Grímsson, tổng thống của nước Cộng hòa Iceland, nói. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã thành lập một tổ chức nhằm liên kết các nhà lãnh đạo toàn cầu để phát triển các giải pháp đối phó với những khó khăn, thử thách của thế giới như giảm đói nghèo và biến đổi khí hậu.

Trong một bài diễn văn có nhan đề "Can we fail faster, bigger and better for greater impact?" (Liệu chúng ta có thể thất bại nhanh hơn, thất bại nhiều hơn và thất bại tốt hơn nữa cho những tác động cao cả hơn?), Grímsson nói rằng mọi người sợ thất bại. Tuy nhiên, tâm lý này cần phải thay đổi.

Học cách nếm trải thất bại để thành công

Từ năm 2008 đến 2011, Grímsson đã dõi theo quá trình đất nước của ông lao vào cuộc khủng hoảng tài chính. "Bạn có thể thất bại thảm hại. Bạn có thể thất bại nhanh chóng. Và chúng ta chắc chắn đã thất bại như thế", ông nói. Nhưng kể từ đó, Iceland đã chuyển đổi trở thành một ví dụ điển hình của sự thất bại thành công.

Vào thời điểm nhiều ngân hàng của Iceland khủng hoảng, chính phủ đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Công chúng có thể quyết định liệu họ có chấp nhận gánh nặng thuế má của một cuộc cứu trợ không, nhưng đó là một sai lầm. "Không thể đưa dân chủ ra để giải quyết một cuộc khủng hoảng kinh tế", Grímsson nói.

Suy nghĩ khôn ngoan của số đông về cuộc khủng hoảng tài chính là tốt. Nhưng thực tế nó lại dẫn đến thất bại trong các thành phần kinh tế, Grímsson nói. Các ngân hàng cần phải trở thành những công ty công nghệ lớn để khi gặp khủng hoảng thì những kỹ sư, nhà toán học, chuyên gia CNTT cần phải phát huy tài năng để giúp ngân hàng vượt qua khó khăn. Chính các sáng tạo, tài năng công nghệ sẽ thúc đẩy nền kinh tế và biến thất bại thành thành công.

Theo Tổng thống Iceland, để phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính lớn như những gì Iceland đã trải qua là một điều có thể thực hiện được, nhưng phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro do thất bại. Xã hội luôn thay đổi, do đó nếu các nhà lãnh đạo chính trị cố gắng thay đổi thế giới và thất bại, họ không nên lặp lại những sai lầm trong cuộc bầu cử tiếp theo. "Một thất bại có thể đánh bật bạn ra khỏi vũ đài chính trị hoặc ra khỏi văn phòng công ty, và chúng ta cần thay đổi điều đó", Grímsson nói.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Vnreview, Livescience
  • 1.342