Học sinh 17 tuổi phát hiện hành tinh mới

Sau ba ngày thực tập tại Trung tâm bay không gian Goddard, học sinh trường trung học Scarsdale tìm thấy một ngoại hành tinh trong hệ sao TOI 1338.

Mô phỏng quỹ đạo của TOI 1338 b trong hệ sao nhị phân. (Video: NASA).

Khám phá được thực hiện bởi Wolf Cukier, 17 tuổi, dựa trên dữ liệu thu thập từ kính viễn vọng không gian TESS của NASA. Đây là ngoại hành tinh duy nhất được tìm thấy trong hệ sao nhị phân TOI 1338 cách Trái đất khoảng 1.300 năm ánh sáng. Nó chắc chắn không có khả năng tồn tại sự sống do có quỹ đạo quá gần ngôi sao.

Wolf Cukier, học sinh trường trung học Scarsdale
Wolf Cukier, học sinh trường trung học Scarsdale. (Ảnh: NASA).

"TOI 1338 b là một trong số 100 đối tượng trông giống các ngoại hành tinh mà tôi tìm kiếm. Phải mất một thời gian để xác minh đó là một hành tinh thực sự chứ không phải ảo ảnh do kính viễn vọng rung lắc gây ra hay một thứ gì đó khác", Wolf Cukier chia sẻ.

TOI 1338 là một hệ sao đôi nằm trong chòm sao Hội Giá, khoảng 1.300 năm ánh sáng từ Trái Đất. Nó được quay quanh bởi một hành tinh circumbinary tên là TOI 1338b. Hai ngôi sao với khối lượng khoảng 1,2 và 0,325 M xoay quanh nhau mỗi 14,6 ngày.

Hành tinh mới hiện được gọi là TOI 1388b, là hành tinh tròn đầu tiên của TESS, có nghĩa là nó quay quanh hai ngôi sao thay vì một. NASA Goddard viết: “Một hành tinh nặng hơn Mặt trời của chúng ta khoảng 10%, trong khi hành tinh kia mát hơn, mờ hơn và chỉ bằng một phần ba khối lượng của Mặt trời”. Bản thân TOI 1388b lớn hơn Trái Đất khoảng 6,9 lần - giữa kích thước của Sao Hải Vương và Sao Thổ.

Chỉ trong vài ngày, những hình ảnh đã nhận được 1,2 triệu lượt thích và hơn 224k lượt retweet trên Twitter.

Hành tinh TOI 1338

TOI 1338 là một hệ sao đôi nằm trong chòm sao Hội Giá
TOI 1338 là một hệ sao đôi nằm trong chòm sao Hội Giá.

Anh trai Cukier cho biết cảm thấy vô cùng tự hào về những gì em trai mình làm được và thậm chí còn đề xuất đặt tên cho hành tinh mới là "Wolftopia" nhưng không được NASA chấp nhận. Phát hiện của Cukier được công bố trong cuộc họp của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ lần thứ 235 diễn ra tại Honolulu hôm 6/1.

Cập nhật: 21/01/2021 Theo VnExpress/Pháp luật và bạn đọc