Học sinh lớp 9 sáng chế máy phun sát khuẩn tự động, giá 350 ngàn đồng

  •  
  • 615

Chỉ cần đưa tay vào, máy sẽ tự động phun xịt sát khuẩn trong thời gian 2 giây mà không cần phải ấn nút như bình sát khuẩn thông thường, hạn chế lây nhiễm chéo.

Đến trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10, TP.HCM) những ngày này, chúng ta sẽ thấy ngay cổng ra vào có một chiếc máy sát khuẩn tay dạng hình hộp với chiều cao khoảng 50cm, ngang 20cm được đặt trên một chiếc bàn.

Máy phun sát khuẩn tự động được sử dụng dung dịch Anolyte
Máy phun sát khuẩn tự động được sử dụng dung dịch Anolyte do Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP.HCM trao tặng.

Chiếc máy được làm bằng khung gỗ, có cảm biến vật cản, máy bơm 12V, công tắc… Bên ngoài là những tấm gỗ trên đó có dán decal ghi bước hướng dẫn rửa tay giúp người sử dụng thực hiện đúng cách.

Khi máy được kết nối với nguồn điện, người sử dụng đưa tay vào, cảm biến sẽ nhận diện để kích bơm, đồng thời mở van, dung dịch sát khuẩn sẽ phun ra dạng tia. Lượng nước nhiều hay ít, nhanh hay chậm tùy thuộc thời gian để tay dưới thiết bị và điều chỉnh tốc độ. Tuy nhiên, chỉ cần chúng ta đưa tay vào tầm 2-3 giây là sẽ sạch khuẩn ngay. Khi đưa tay ra, cả bơm và van sẽ cùng ngắt vô cùng tiện lợi.

Các mặt của máy phun sát khuẩn tự động.
Các mặt của máy phun sát khuẩn tự động.

Chiếc máy này do nhóm học sinh gồm em Tăng Thanh Hà, Nguyễn Ngọc Vũ Sang, Nguyễn Phương Thanh Nghi (cùng học lớp 9/4), Vũ Thị Ngọc Hân (lớp 9/3), Nguyễn Trương Mai Phương (9/5), Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám chế tạo.

Mai Phương - thành viên nhóm, chia sẻ: “Việc sử dụng bình nước rửa tay thì phải dùng tay ấn nút gây mất nhiều thời gian, tốn dung dịch sát khuẩn cũng như gia tăng khả năng lây nhiễm chéo. Vì thế, chúng em đã cùng nhau sáng chế máy phun sát khuẩn tự động với đầu phun đều trên bề mặt giúp tiết kiệm dung dịch và dễ sử dụng. Mọi người không cần chạm vào thiết bị, không cần thao tác mà chỉ đưa tay vào là được sát khuẩn”.

Cô bạn cũng cho hay, quá trình lắp ráp sản phẩm rất nhanh tuy nhiên lên ý tưởng lại rất lâu vì các bạn không thể gặp mặt trực tiếp do dịch Covid-19 mà phải hẹn giờ lên nhóm chat trên Facebook để bàn bạc. "Tụi em đã phân công bạn nam mua linh kiện ở những tiệm bán đồ điện tử, hai bạn nữ sẽ tìm hiểu trên mạng về đo kích thước thiết kế mẫu mã. Sau đó nhóm sẽ tập hợp lại làm sản phẩm đúng một ngày, tổng kinh phí cho chiếc máy này chưa tới 350.000 đồng", Mai Phương chia sẻ.

Chỉ cần đưa tay vào tầm 2-3 giây là sẽ sạch khuẩn ngay.
Chỉ cần đưa tay vào tầm 2-3 giây là sẽ sạch khuẩn ngay. Khi đưa tay ra, cả bơm và van sẽ cùng ngắt vô cùng tiện lợi.

Máy phun sát khuẩn tự động sử dụng dung dịch Anolyte do Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP.HCM trao tặng. Đây cũng là loại dung dịch được cơ quan này dùng cho buồng khử khuẩn toàn thân di động vừa ra mắt và lắp đặt tại Thành đoàn TP.HCM và Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM cho mọi người sử dụng, hạn chế lây lan, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ TP.HCM,  cho biết: “Sản phẩm nước Anolyte đã được kiểm định thành phần theo kết quả thí nghiệm của trung tâm Phân tích thí nghiệm TP.HCM (CASE) nên rất an toàn và hiệu quả khi sử dụng”.

Với lượng dung dịch nguyên chất, nhóm học sinh trên đã pha thêm nước theo như chỉ dẫn để phát huy hiệu quả khi sử dụng.

Thầy và trò Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám với sản phẩm máy phun sát khuẩn tự động
Thầy và trò Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám với sản phẩm máy phun sát khuẩn tự động

Thầy Nguyễn Minh Triết, giáo viên tin học - người kiểm nghiệm sản phẩm, cho biết: “Dù sản phẩm còn một số hạn chế nhưng với trình độ của học sinh lớp 9 thì việc sáng chế ra chiếc máy này là rất tốt. Hiện tôi cũng khuyến khích các em nghiên cứu và làm thêm 4,5 sản phẩm nữa để phục vụ trong nội bộ của trường”.

Cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, chia sẻ: “Thời gian qua, nhà trường cũng để một cái bàn có bình nước sát khuẩn cho giáo viên và khách vào sát khuẩn tay. Giờ thì đã có máy phun sát khuẩn tự động rất tiện lợi của các em. Đây là sản phẩm có tính ứng dụng hiệu quả trong thời điểm hiện nay”.

Cập nhật: 24/03/2020 Theo khampha
  • 615