Hocmôn nam giúp quý ông ít bị dị ứng

•   52

Từ lâu các nhà y học đã nhận xét, đàn ông ít khi bị các bệnh viêm nhiễm hơn phụ nữ, song chỉ nhờ những nghiên cứu mới đây, bác sĩ Carlo Pergola, Học viện Dược học, trường Đại học Jena mới giải thích được hocmôn giới tính chính là cứu tinh của các quý ông.

Bác sĩ Oliver Verz, trường Đại học Jena (LB Đức) cho hay, phụ nữ thường bị các bệnh như viêm khớp (arthritis), bệnh thấp (rheumatiism), bệnh vẩy nến (psoriasis) và hen suyễn (asthma). Người ta đã biết điều đó từ rất lâu, nhưng cho tới nay mới biết vì sao các bệnh đó lại phổ biến ở nữ giới. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng tế bào nam và nữ phản ứng khác nhau với các nguyên nhân gây viêm nhiễm. Chình vì thế trong phác đồ điều trị không thế áp dụng chung cho cả hai giới. Đó là điều mà nhiều bác sĩ chưa quan tâm đúng mức.

Hocmôn giới tính giúp nam giới ít gặp các bệnh dị ứng hơn.

Để tìm hiểu cơ sở phân tử của sự khác biệt giữa nam và nữ, các nhà y học đã lấy các tế bào miễn dịch của cả hai giới mang phân tích hoạt tính của những loại men chứa trong đó, chịu trách nhiệm tổng hợp các hợp chất chống viêm. Thì ra, các tế bào của nam giới khác biệt rất rõ các tế bào nữ giới ở chỗ men photpholipazơ D có hoạt tính thấp hơn.

Từ các số liệu này, các nhà nghiên cứu kết luận hocmon giới tính nam đóng vai trò then chốt trong việc điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Điều này còn có thể dùng để giải thích một hiện tượng khác mà người ta đã nhận xét: nam giới ít mắc các bệnh tim mạch hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần phải tính đến điều này khi đánh giá hiệu quả của các phương pháp trị liệu mới. Trong những nghiên cứu lâm sàng, thường những bệnh nhân nam tham gia nhiều hơn các bệnh nhân nữ. Cho nên, nếu chỉ căn cứ vào những kết quả trên nam giới để rút ra phác đồ điều trị cho nữ giới thì thật sai lầm.

Đặc biệt về tính chống viêm nhiễm, các phác đồ trị liệu phải theo dõi sát sao để rút kinh nghiệm trong việc điều chỉnh sao cho thích hợp với mỗi giới - dựa trên sự khác biệt về tế bào miễn dịch của họ - mới đạt được hiệu quả cao.

Theo Vietnamnet (Medpulse.ru)