Hội chứng hô hấp chết người giống SARS lan nhanh

  •  
  • 405

Hơn 400 ca được ghi nhận nhiễm loại virus chết người gây hội chứng hô hấp Trung Đông MERS, được cho là có họ hàng với SARS.

Ngày 2/5, ca nhiễm hội chứng hô hấp do coronavirus Trung Đông (MERS) được ghi nhận đầu tiên ở Mỹ. Bệnh nhân làm việc trong ngành y tế, bộc lộ triệu chứng sốt, ho, thở dốc sau khi di chuyển từ Saudi Arabia về Mỹ.

Hiện bệnh nhân được cách ly để điều trị tại bang Indiana. Giới y tế Mỹ đang cố gắng liên hệ để xác định xem những người khác tiếp xúc với bệnh nhân này có nhiễm virus hay không.

Hội chứng hô hấp chết người giống SARS lan nhanh
Một loạt ca nhiễm mới được ghi nhận ở Trung Đông trong những tuần gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại lớn. (Ảnh minh họa: gannett-cdn)

Trường hợp đầu tiên nhiễm MERS ở Mỹ và một loạt ca nhiễm mới được ghi nhận ở Trung Đông trong những tuần gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại lớn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, từ khi MERS khởi phát vào tháng 9/2012 đến nay đã có hơn 400 ca nhiễm ở 12 quốc gia, làm chết hơn 100 người, chủ yếu là ở Saudi Arabia. Đa số người nhiễm bệnh tại các quốc gia châu Âu là từ Trung Đông trở về. Bệnh tương đối ổn định trong nhiều tháng trước nhưng gần đây bất ngờ gia tăng trở lại.

MERS là hội chứng hô hấp gây ra bởi coronavirus, được cho là có liên quan chặt chẽ với hội chứng SARS làm chết hàng trăm người trên thế giới cách đây một thập kỷ. Các triệu chứng của MERS tương tự như bệnh cúm, bao gồm ho, sốt, khó thở, đau nhức cơ thể và tiêu chảy.

Hiện chưa có phương pháp điều trị hoặc vắc xin dành cho MERS. Nguồn gốc gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ. Theo một số nghiên cứu, virus này không gây bệnh trực tiếp nhưng có thể ẩn náu và tồn tại ở lạc đà. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 75% ca nhiễm mới không hề tiếp xúc với lạc đà trước đó.

Theo Vnexpress
  • 405