Hội chứng khiến các bác sĩ suýt khám nghiệm tử thi người sống

  •  
  • 1.693

Người đàn ông Tây Ban Nha được tuyên bố đã chết bởi ba bác sĩ bất ngờ tỉnh lại trên bàn mổ tử thi do mắc một hội chứng lạ.

Một người đàn ông 29 tuổi tên Gonzalo Montoya Jiménez, tù nhân trong một trại giam ở vùng Asturias, Tây Ban Nha được ba bác sĩ khác nhau kết luận tử vong. Nhưng khi nằm ở nhà xác, Jiménez phát ra tiếng ngáy vài giờ sau đó, Science Alert hôm 12/1 đưa tin.

Chứng bắt thế khiến các bác sĩ chẩn đoán nhầm Jiménez đã chết.
Chứng bắt thế khiến các bác sĩ chẩn đoán nhầm Jiménez đã chết. (Ảnh minh họa: PixHound).

Jiménez rõ ràng đã lấy lại nhận thức chỉ ít giờ trước khi các bác sĩ thực hiện khám nghiệm tử thi. Gia đình Jiménez cho biết trên người anh có những vết đánh dấu để chuẩn bị mổ. May mắn trước khi quá trình bắt đầu, Jiménez có dấu hiệu còn sống và được nhanh chóng chuyển tới một bệnh viện gần đó.

Việc ba chuyên gia y khoa cùng chẩn đoán sai trong tình huống hệ trọng như vậy gần như chưa từng xảy ra. Nhưng các nguồn tin ở bệnh viện cho biết đó có thể do người đàn ông mắc một hội chứng bất thường mang tên chứng bắt thế (catalepsy). Đây là hội chứng có đặc trưng là tình trạng ngưng hoạt động, giảm phản ứng trước kích thích và người mắc có xu hướng giữ nguyên tư thế bất động, theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI).

Thông thường, các dấu hiệu quan trọng của cơ thể sống như hít thở và nhịp tim giảm xuống mức rất thấp, do đó bác sĩ hầu như không thể phát hiện hội chứng này. Tứ chi của bệnh nhân thường giữ nguyên ở tư thế ban đầu, dễ bị nhầm với tử thi cứng đơ, giai đoạn thứ ba của quá trình tử vong.

Gonzalo Montoya Jiménez.
Gonzalo Montoya Jiménez. (Ảnh: Diario Chaco).

Chứng bắt thế đôi khi có thể là một triệu chứng của bệnh động kinh, căn bệnh mà Jiménez mắc phải. Anh có thể quên uống thuốc trong vài tuần trước đó do ở trong tù, theo gia đình Jiménez.

Khi Jiménez tỉnh lại, điều đầu tiên anh nói là yêu cầu gặp vợ. Các bác sĩ cho biết bộ não của Jiménez bị thiếu oxy trong một thời gian, nhưng anh vẫn có thể nói chuyện và nhớ mọi thứ. Đó là những dấu hiệu tốt.

Cập nhật: 15/01/2018 Theo VNE
  • 1.693