Hội chứng “ngón tay bật” là gì?

  •   32
  • 2.755

Ngón tay co quắp dạng “cò súng” thường diễn ra sau khi ngủ dậy hoặc lúc nắm chặt bàn tay. Muốn trở về tư thế chức năng ban đầu thì phải có sự hỗ trợ của tay kia, lúc đó bạn có cảm giác “bật ngón tay”, tên thường gọi của tình trạng này là hội chứng ngón tay bật.

Nguyên nhân: do quá trình viêm khớp và thoái hóa ở khớp bàn ngón tay, thường thấy ở bệnh nhân viêm đa khớp kéo dài, có sự lắng đọng Hyalin và tăng sản mô liên kết.

Giai đoạn đầu bệnh nhân chỉ có cảm giác đau khi gấp, duỗi gân các ngón tay; sau đó ngón tay gấp, duỗi khó hơn nhưng vẫn chủ động làm được. Giai đoạn viêm mãn, bệnh nhân muốn duỗi thẳng ngón tay thì cần có sự hỗ trợ của tay kia. Trường hợp nặng, ngón tay bị kẹt ở tư thế nửa co.

Ngón tay co quắp dạng “cò súng”  (Ảnh: TTO)

Thương tổn có thể xảy ra ở một ngón hoặc nhiều ngón tay.

Điều trị: Thể nhẹ bệnh nhân có thể đến khám ở bác sĩ chuyên khoa xương khớp, chấn thương chỉnh hình: chữa trị bằng thuốc kháng viêm hoặc tiêm hydrocortisone thể nhũ tương vào cạnh gân, tại dây chằng vòng A1 ngang với khớp bàn, ngón; tiêm 3-4 lần, cách nhau 5-6 ngày, cần phải đảm bảo tuyệt đối vô khuẩn và tiêm đúng phương pháp.

Thể nặng hoặc không đáp ứng với điều trị nội khoa thì có chỉ định mổ cắt đứt dây chằng vòng A1, đôi khi cắt bỏ phần lồi của gân. Sau phẫu thuật cần tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng viêm và tập vật lý trị liệu để tránh dính gân tái phát.

Ths.Bs NGUYỄN ĐÌNH PHÚ (BV Nhân Dân115, TP.HCM)

Theo Tuổi trẻ
  • 32
  • 2.755