Hơn 1 triệu trẻ em chết do viêm phổi mỗi năm

  •  
  • 524

Hàng năm trên thế giới, có 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do viêm phổi. Căn bệnh này được gây ra bởi hai loại phế cầu khuẩn là streptococcus pneumoniae và haemophilus influenzae B.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ, đã cho thấy rằng khoảng 14,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới, bị các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra, như viêm phổi và viêm màng não. Trong đó, có 826.000 ca tử vong do virút streptococcus pneumoniae, mỗi năm.

Ảnh minh hoạHiện tại, đã có vắcxin phòng hiệu quả và an toàn cho hai loại virút gây viêm phổi này. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết mới chỉ có vắcxin phòng virút haemophilus influenzae được áp dụng ở những nước có thu nhập thấp, trong khi đó vắcxin phòng streptococcus pneumoniae vẫn chưa được đưa vào trong chương trình tiêm chủng của các nước đang phát triển.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy chúng ta cần có những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn căn bệnh này ở các nước đang phát triển”, Tiến sĩ Kate O’Brien, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói. "Việc cần thiết tiêm vắcxin và cải thiện các phương pháp chữa trị là hết sức cấp bách ở các nước thuộc châu Á và châu Phi. Hai khu vực này chiếm tới 95% số ca tử vong do viêm phổi.”

Một nghiên cứu khác của Quỹ trẻ em Liên hợp quốc (UNICEF) chỉ ra rằng những biện pháp phòng bệnh sốt rét hiệu quả và những nỗ lực trong việc giảm số ca lây truyền AIDS từ mẹ sang con, đã giúp giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh khác ở trẻ em.

Kết quả nghiên cứu cho biết khoảng 8,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trong năm 2008, so với 12,5 triệu trong năm 1990. Tuy nhiên, có tới 99% số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi là ở những nước nghèo.

Hà Hương - Vietnamnet (Theo Reuters)
  • 524