Hong Kong còn ô nhiễm ghê gớm hơn cả Bắc Kinh

  •  
  • 756

Quyết định mới đây của chính quyền thành phố Bắc Kinh phải làm sạch bầu không khí đang ô nhiễm đã khiến Hong Kong phải tự thấy xấu hổ, bởi lẽ tại đô thị hiện đại này, khói bụi khiến hàng trăm người thiệt mạng mỗi năm, gây tổn thất cho các ngành kinh doanh và làm chảy máu chất xám, theo một nghiên cứu vừa công bố.

>>> Bắc Kinh phải thay đổi cách đo ô nhiễm vì sức ép

Mike Kilburn, người đứng đầu bộ phận chiến lược môi trường của nhóm phi lợi nhuận Civic Exchange, nói thất bại của Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Donald Tsang (Tăng Âm Quyền) trong việc làm sạch bầu không khí thành phố có thể gây ra những hậu quả tai hại đối với khả năng cạnh tranh của đô thị sôi động này.

“Chính quyền Hong Kong phải đặt mục tiêu làm sạch bầu không khí ngay lập tức, đặc biệt là khi Trung Quốc (đại lục) đã đặt mục tiêu này", ông Kilburn nói với AFP. “Hong Kong đang ở một vị trí đáng hổ thẹn khi Trung Quốc đang bày tỏ quyết tâm”.

Tuần trước, Bắc Kinh đã khởi động một chiến dịch quy mô gồm nhiều giải pháp để thay đổi chất lượng không khí, bao gồm việc thay đổi cách thức đo độ ô nhiễm, các chiến dịch tuyên truyền trên mạng và cam kết công khai định kỳ các số liệu về mức độ ô nhiễm.

Trước đó, Cục bảo vệ môi trường ở Hong Kong cho biết tình trạng ô nhiễm không khí ở thành phố này đã lên đến đỉnh điểm vào năm ngoái. Những đo đạc tiến hành ở các quận Central, Central, Causeway Bay và Mong Kok cho thấy cứ năm ngày thì có một ngày, mức độ ô nhiễm không khí cao hơn 10 lần so với năm 2005. Một xếp hạng khác của Tổ chức y tế thế giới (WHO) mới được tiến hành gần đây cũng cho thấy Hong Kong xếp hạng 559 trong 566 thành phố được đánh giá về mức độ không khí trong lành.

Điều đó khiến Bộ trưởng phụ trách môi trường của Hong Kong Edward Yau phải đối mặt với một buổi điều trần toát mồ hôi trước cơ quan lập pháp vào tuần trước. Nghị sĩ Kam Nai-wai cho rằng chính quyền phải “chịu trách nhiệm chính trị” về việc không thực hiện được lời hứa thực hiện các mục tiêu về chất lượng không khí được xác định năm 1987.

Một điều tra của Civic Action công bố ngày thứ Năm cho thấy xe cộ cũ kỹ chạy máy dầu, xe taxi và xe buýt nhỏ là những nguồn gây ô nhiễm ở thành phố đông đúc chật hẹp này. Chất lượng không khí không chỉ hủy hoại sức khỏe người dân, mà còn làm xói mòn năng lực cạnh tranh của thành phố này, với tư cách là một trong những trung tâm tài chính và kinh doanh của khu vực châu Á, Civic Action nói.

Cuộc điều tra cho thấy “ô nhiễm không khí đang xua đuổi những người lựa chọn Hong Kong làm cơ sở kinh doanh, những người giàu có nhất và được giáo dục tốt nhất”.

Bảy năm cầm quyền của ông Tsang, sẽ kết thúc vào tháng Ba, đã chứng kiến hơn 7.200 vụ tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến khói bụi, theo Kilburn. Những con số này được trích xuất từ dữ liệu của Chỉ số môi trường Hedley và khoa y dược Đại học Hong Kong.

“Đó là một con số cao đến gây sốc. Chúng ta đang phải đối phó với một vấn đề khẩn cấp”, Kilburn nói ngày thứ Sáu, khi bầu trời Hong Kong dày đặc khói bụi khiến tầm nhìn trên cảng Victoria giảm đến mức tối thiểu.

Theo Vietnam+
  • 756