Hộp cơm làm từ bã mía - Giải pháp an toàn cho dòng sản phẩm dùng một lần

  •  
  • 3.910

Trong "cuộc chiến" bảo vệ môi trường và ngăn chặn bệnh ung thư, hộp đựng thực phẩm làm từ bã mía nổi lên như một đáp án cho bài toán khó: Thay thế các loại hộp xốp dùng một lần!

Các loại ly xốp, hộp xốp vốn là loại bao bì quen thuộc trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cảnh báo về việc sử dụng hộp xốp đựng thức ăn nóng và dầu mỡ có nguy cơ sinh độc tố gây hại cho gan, gây ung thư. Chưa kể, một chiếc hộp xốp sau khi dùng một lần phải mất hơn 50 năm để phân hủy. Đó chính là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hàng đầu thế giới, làm mất cân bằng hệ sinh thái và nguy hại đến sức khỏe con người.

Biết rằng, chúng ta cần hạn chế sử dụng sản phẩm dùng một lần nói chung, nhưng không thể phủ nhận những tiện ích của loại sản phẩm này trong cuộc sống hiện đại, bận rộn, kéo theo sự phát triển của dịch vụ ăn uống nhanh, take away và các bếp online, giao hàng tận nơi. Khi thay thế các loại hộp xốp thông thường bằng hộp bã mía, bạn sẽ giải quyết được những vấn đề nan giải nhất khi dịch vụ của mình buộc phải sử dụng sản phẩm dùng một lần.

Loại hộp làm từ bã mía này có khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần.
Loại hộp làm từ bã mía này có khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần. (Ảnh minh họa).

Dưới đây là 1 vài ưu điểm mà bạn nên biết về chiếc hộp xốp độc đáo này:

  • Không gây ung thư: Sản phẩm làm 100% từ bã mía, có thể sử dụng trực tiếp trong lò vi sóng, đựng thức ăn nóng hoặc dầu ăn trên 100 độ C mà không lo sợ sản phẩm có độc tố gây hại nhiễm vào thức ăn như những sản phẩm nhựa, xốp đang có trên thị trường.
  • Bảo vệ môi trường: Hộp bã mía có khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần dưới đất.
  • Dễ phân hủy: Trong vòng 180 ngày, những đồ đựng thực phẩm này sẽ phân hủy thành phân bón hữu cơ.
  • Chống nước và chống dầu: Không bị rò rỉ với nhiệt độ nước 100˚C và dầu 120˚C. Bền, kháng dầu mỡ.
  • An toàn tuyệt đối: Không có chất độc thôi ra khi đựng đồ nóng.
  • Có khả năng đóng băng: Hình dáng sản phẩm có thể được giữ nguyên vẹn ngay cả ở nhiệt độ cực thấp.
  • Là sản phẩm lý tưởng cho các buổi hội họp ngoài trời, trường học, bệnh viện, các sự kiện thể thao.
  • Vững chắc và cứng: Vì sản phẩm được làm từ nguyên liệu 100% bã mía ướt, các sợi bám chặt vào nhau nên sản phẩm vô cùng chắc chắn, có thể dung để đồ ăn nặng.
  • Tiêu thụ ít điện năng, nước và năng lượng: không dùng gỗ (không chặt rừng), bã mía là nguyên liệu có thể tái chế, không dùng nước, nguyên liệu than đá, không xử lý hóa học, không độc hại.

Bên cạnh ý tưởng làm hộp cơm thân thiện với môi trường, bã mía còn có rất nhiều ứng dụng hữu ích khác.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới mạnh về mía đường như Brazil, Philippines, Thái Lan… đã sử dụng phụ phẩm từ mía: bã mía để tạo ra điện năng.

Hộp làm từ bã mía không có chất độc thôi ra khi đựng đồ nóng.
Hộp làm từ bã mía không có chất độc thôi ra khi đựng đồ nóng. (Ảnh minh họa).

Ưu điểm của việc phát nhiệt điện từ bã mía:

  • Không gây hiệu ứng nhà kính do sử dụng lò hơi công nghệ hiện đại
  • Không ảnh hưởng đến môi trường do không sử dụng nhiên liệu hóa thạch,
  • Không cạn kiệt như dầu mỏ hay nguy hiểm như điện hạt nhân.

Bên cạnh đó, quy trình sản xuất điện từ bã mía không quá phức tạp. Bã mía sau khi ép được đưa vào lò đốt sinh hơi, trải qua áp suất và nhiệt độ cao trước khi được sử dụng làm quay tuabin và máy phát sinh ra điện.

Theo thống kê từ http://sugarcane.org, mỗi năm có 1.45 tỉ tấn mía được sản xuất, tương đương với 435 triệu tấn bã mía có thể tái sử dụng để làm các hộp đựng thực phẩm an toàn. Với một nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn hộp bã mía như một giải pháp ưu việt vừa an toàn cho sức khỏe, vừa không để tồn đọng rác thải gây hại cho môi trường.

Cập nhật: 10/04/2019 Theo joyfood/moitruongngaynay
  • 3.910