Hubble phát hiện chòm sao khổng lồ

Các nhà thiên văn học của Viện Khoa học kính viễn vọng không gian tại Baltimore (Mỹ) cho hay kính viễn vọng Hubble đã bắt được một nhóm các chòm sao có kích thước lớn nhất tại lõi của một tập hợp khổng lồ gồm nhiều thiên hà.

Hubble phát hiện chòm sao khổng lồ
Ảnh: natureworldnews

Ước tính có đến 160.000 chòm sao hình cầu chen chúc với nhau giống như bầy ong tụ tập bên trong phần trung tâm đông đúc của tập hợp các thiên hà Abell 1689. Để dễ so sánh, dải ngân hà đang chứa khoảng 150 chòm sao.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, phát hiện mới có thể cung cấp những manh mối để tìm hiểu giai đoạn hình thành sao, vốn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tượng hình thiên hà, đồng thời cũng có thể được dùng để nghiên cứu khối lượng vật chất tối bên trong các chòm thiên hà.

Những chòm sao này cũng chứa một số các ngôi sao già nhất vẫn còn tồn tại trong vũ trụ, theo chuyên gia John Blakeslee của Hội đồng nghiên cứu quốc gia.

Theo tính toán, “dân số” của các chòm sao trong Abell 1689 cao gấp đôi so với bất cứ cộng đồng nào từng được quan sát trước đây, và cũng là các chòm sao xa nhất từng được nghiên cứu, cách trái đất 2,25 tỉ năm ánh sáng.