Hướng dẫn phân biệt ho do viêm phổi và ho do nguyên nhân sức khỏe khác

  •  
  • 257

Đôi khi ho có thể hoàn toàn vô hại - chẳng hạn như khi ho do cổ họng ngứa ngáy do dị ứng hoặc cảm lạnh thông thường. Nhưng ho cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm cần sử dụng kháng sinh điều trị, chẳng hạn như viêm phổi.

Mặc dù khó có thể phân biệt cơn ho do viêm phổi hay ho do cảm lạnh, dị ứng hay kích ứng đơn thuần nhưng có những có một số đặc điểm giúp bạn quyết định cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tiếng ho của viêm phổi "nghe" như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh viêm phổi có thể khác nhau một chút tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nhiễm trùng là do virus hay vi khuẩn. Cụ thể các triệu chứng của viêm phổi có thể bao gồm:

  • Ho có chất nhầy màu xanh lá cây hoặc vàng, có thể có lẫn màu hồng của máu
  • Sốt
  • Đổ mồ hôi nhiều
  • Ớn lạnh
  • Ăn không ngon
  • Cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi
  • Thở nhanh, thở nông
  • Đau ngực dữ dội, khó thở hơn khi vận động, cơn đau ngực tăng hơn khi thử hít thở sâu hoặc ho
  • Mê sảng, lú lẫn ở người lớn tuổi.

Các triệu chứng ban đầu của viêm phổi do virus thì khá tương tự với bệnh cúm, bao gồm: Đau đầu, sốt, ho khan, đau cơ, mệt mỏi, cơn ho tăng dần và hụt hơi.

Đôi khi ho có thể hoàn toàn vô hại
Đôi khi ho có thể hoàn toàn vô hại - chẳng hạn như khi ho do cổ họng ngứa ngáy do dị ứng hoặc cảm lạnh thông thường (Ảnh: Internet)

Các chuyên gia cho biết: "Bản thân cơn ho không nhất thiết phải khác biệt nhưng cơn ho xuất hiện trong bối cảnh bản thân xuất hiện các triệu chứng giống như viêm phổi thì mới đáng lo ngại".

Như vậy có thể hiểu, để xác định bước đầu cơn ho có phải do viêm phổi hay không bạn cần căn cứ cùng các triệu chứng đặc trưng khác của viêm phổi cũng như loại viêm phổi mà bạn đang mắc phải ở giai đoạn nào. Quan trọng là người bệnh cần quan sát bối cảnh cơn ho, mức độ ho có thay đổi như thế nào (là cơn ho mới, ho tăng nặng, ho thay đổi so với ho thông thường,..) để các bác sĩ chẩn đoán dễ dàng hơn.

Ví dụ nếu bạn bị viêm phổi do virus thì ở giai đoạn đầu có thể không ho. Nhưng khi bệnh viêm phổi do virus tiến triển hoặc viêm phổi do vi khuẩn thì khả năng là bạn sẽ ho ra các chất nhầy nhiều hơn với màu xanh lá hoặc hơi vàng. Bên cạnh dịch nhầy thì ho do viêm phổi có thể lẫn máu - nguyên nhân được giải thích là khi một cơn ho dữ dội xảy ra, các mạch máu có thể bị vỡ và khiến dịch nhầy có lẫn máu.

Ngoài ra, cơn do ho viêm phổi thường được đánh giá là nghe có cảm giác "sâu hơn" so với cơn ho thông thường.

Cách điều trị ho do viêm phổi

Trước tiên, khi bạn nghi ngờ bạn đang bị ho viêm phổi hay bất kì nguyên nhân nào khác mà cơn ho ảnh hưởng tới sinh hoạt và có triệu chứng tăng nặng thì bạn cần thăm khám bác sĩ sớm, đặc biệt khi cơn ho kèm theo sốt cao và khó thở.

Thuốc

Viêm phổi do vi khuẩn có thể được chỉ định điều trị bằng kháng sinh. Trong trường hợp bạn bị ho do virus thì thuốc kháng virus có thể có hiệu quả hoặc viêm phổi do nấm sẽ cần sử dụng thuốc chống nấm.

Tất nhiên là những loại thuốc này sử dụng để điều trị các nhiễm trùng tiềm ẩn và bạn cần sử dụng trong một chút thời gian để hết ho.

 Viêm phổi do vi khuẩn có thể được chỉ định điều trị bằng kháng sinh.
Viêm phổi do vi khuẩn có thể được chỉ định điều trị bằng kháng sinh. (Ảnh: Internet).

Điều trị tại nhà

Trong thời gian chờ đợi các chăm sóc sức khỏe từ cơ sở y tế thì bạn có thể điều trị giúp giảm ho tại nhà bằng việc nghỉ ngơi giúp cơ thể phục hồi và có năng lượng chống lại nhiễm trùng. Bên cạnh đó, cơn ho giúp họng khó chịu, đau rát có thể được giảm bớt nhờ mật ong - mật ong cũng có thể giúp kháng khuẩn hiệu quả.

Đừng quên uống nhiều nước bởi bất kì loại chất lỏng nào cũng giúp sản xuất chất nhầy. Bù ẩm cho không khí để xoang mũi họng không bị khô dẫn tới kích ứng.

Nhìn chung thì ho nằm trong danh sách các triệu chứng có liên quan tới viêm phổi và dạng ho do viêm phổi sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là gì cũng như bạn đang ở giai đoạn nào của bệnh. Và, một lần nữa nhấn mạnh rằng cho dù bạn có nghi ngờ cơn ho của mình có phải do viêm phổi hay không, nếu bạn đang bị ho nghiêm trọng thì bạn cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có cách điều trị phù hợp.

Cập nhật: 11/03/2023 PNVN
  • 257