Hương vị lạ của rượu sâm banh dưới biển

  •  
  • 1.313

Khi nếm rượu sâm banh nằm trong xác tàu đắm dưới biển hàng trăm năm, người ta cảm nhận được hương vị của cà phê, nấm, chanh, mật ong và hoa.


Chuyên gia Richard Juhlin nếm rượu sâm banh lấy từ xác tàu đắm dưới đáy biển Baltic hôm 17/11. (Ảnh: AP).

Các thợ lặn tìm thấy 168 chai rượu sâm banh mang nhãn hiệu Veuve Clicquot (Pháp) trong một xác tàu gần quần đảo tự trị Aland của Phần Lan hồi tháng 7. Quần đảo này thuộc biển Baltic.

Toàn bộ 168 chai rượu đều nguyên vẹn và đa số trong tình trạng tốt”, AP dẫn lời ông Britt Lundeberg, quan chức phụ trách văn hóa của quần đảo Aland.

Ban đầu các thợ lặn nói kho rượu được sản xuất từ thập niên 80 của thế kỷ 18, song các chuyên gia cho rằng rượu được cho vào chai từ đầu thập kỷ 19, AP cho hay. Tới nay vẫn chưa có ai đưa ra thời con số chính xác về thời gian 168 chai rượu được sản xuất.

Richard Juhlin, cựu giáo viên người Thụy Điển và được cho là chuyên gia nếm rượu xuất sắc nhất thế giới, đã uống rượu sâm banh lấy từ xác tàu đắm và một chai rượu mới trước sự chứng kiến của vài chục phóng viên tại thành phố Mariehamn thuộc quần đảo Aland hôm 17/11.

Tuyệt vời! Nó có hương vị mạnh và rất khác biệt so với mọi thứ mà các bạn từng nếm trước đây. Tôi cảm nhận rõ nhiều hương vị, trong đó có mùi vỏ quả chanh và hoa đoan”, vị chuyên gia nói.

Khoảng 20 người khác, trong đó có một nhà báo của AP, cũng được mời nếm rượu sâm banh. Nhà báo này cảm nhận hương vị của men bia, mật ong và nhiều loại nấm khi ngậm rượu trong miệng.

Francois Hautekeur, người làm việc cho hãng Veuve Clicquot, nói rằng rượu có hương vị của cà phê, chanh và nhiều loại hoa.

Một số chai rượu sâm banh lấy từ xác tàu đắm dưới đáy biển Baltic sẽ được bán đấu giá. Juhlin dự đoán chúng có thể được mua với giá 70 nghìn USD/chai. Nhiều người cho rằng chúng là những chai rượu sâm banh lâu đời nhất thế giới, song Perrier-Jouet, một chi nhánh của hãng sản xuất rượu Pernod Ricard tại Pháp, không đồng ý. Perrier-Jouet khẳng định họ có những chai rượu sâm banh được làm từ năm 1825 và chúng mới là những chai rượu sâm banh cổ nhất còn tồn tại.

Theo Vnexpress
  • 1.313