Hút thuốc lá có nguy cơ bị mất trí

  •  
  • 339

Những người hút nhiều thuốc lá có nhiều khả năng mắc chứng alzheimer và các dạng mất trí khác hơn những người đã từ bỏ hoặc không hút thuốc.

Nghiên cứu cho biết 50% người hút thuốc trên 55 tuổi dễ bị mất trí nhớ hơn những người cùng tuổi mà không hút thuốc. Tiến sĩ Monique Breteler thuộc Trung tâm Y khoa Eramus ở Rotterdam, Hòa Lan và các cộng sự đã đưa ra kết quả nghiên cứu trên.

(Ảnh: sciam.com)Trên tạp chí chuyên môn Neurology (Thần kinh học), Breteler và các cộng sự cho biết, họ đă theo dõi khoảng 7.000 người ở độ tuổi 55 trở lên trong vòng 7 năm. Trong số đó, có 706 người mắc phải căn bệnh trên.

Nguy cơ mắc bệnh mất trí được gây ra bởi một đoạn gien mang tên APOE4 hoặc do polipoprotein E4. Việc hút thuốc không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đối với những nguời có đoạn gien này. Còn những người không có gien này thì 70% sẽ mắc bệnh nếu họ hút thuốc.

Breteler cho rằng, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra những cơn đột quỵ, làm tổn hại năo dẫn tới mất trí nhớ. Ngoài ra, thuốc lá cũng làm gia tăng các bệnh lý liên quan đến mạch máu não.

Các bệnh lý này cũng gắn chặt với nguyên nhân gây mất trí.

Nguyễn Chi

Theo Reuters, VietNamNet
  • 339