Thời điểm hút thuốc lá nguy hiểm nhất

Hút thuốc lá nguy hiểm nhất lúc đầu giờ sáng
  •   22
  • 4.264

Những người hút thuốc lá ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể đối mặt với nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư đầu và cổ đang ngày càng tăng cao so với những người hút vào thời điểm muộn hơn trong ngày.

Hút thuốc lá vào buổi sáng

Nhà khoa học Joshua Muscat, ĐH Y dược Penn State, Hershey, và các đồng sự của mình đã tiến hành nghiên cứu liệu hút thuốc lá buổi sáng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, đầu và cổ.

“Những người hút thuốc này có lượng nicotine cao hơn và cả những độc tố từ thuốc lá khác trong cơ thể, bởi thế họ dễ bị nghiện hơn so với những người hút thuốc sau đó khoảng nửa giờ hoặc hơn”, ông Muscat cho biết.

Một cuộc khảo sát trên 4.755 ca ung thư phổi đều là những người hút thuốc lá bình thường cho thấy, so với những người hút thuốc sau khi ngủ dậy 60 phút, những người hút trong vòng 31 phút đến 1 tiếng sau khi thức dậy có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 1,31 lần và những người hút thuốc trong vòng nửa tiếng sau khi ngủ dậy có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 1,79 lần.

Hút thuốc lá
Hút thuốc lá buổi sáng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, đầu và cổ.

Một cuộc khảo sát ung thư đầu và cổ cũng đã được tiến hành trên 1.055 ca ung thư đầu và cổ và 785 bệnh chứng và đều có tiền sử hút thuốc lá cho thấy: so với những người hút thuốc sau 60 phút khi thức dậy, những người hút trong vòng từ 31 đến 60 phút sau khi thức dậy có nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ cao gấp 1,42 lần.

Hút thuốc lá khi đang uống rượu hoặc cà phê

Các nhà nghiên cứu của trường ĐH Y Athens - Hy Lạp đã tiến hành 1 nghiên cứu ngắn hạn trên 24 người để thấy được tác hại tức thì của việc hút thuốc lá trong khi uống cà phê và 1 nghiên cứu dài hạn hơn trên 160 người để thấy được tác hại lâu dài của việc kết hợp 2 loại này.

Những người tham gia nghiên cứu là người hút thuốc và không có vấn đề về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu hay huyết áp. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kết hợp thuốc lá với cà phê đã gây ra những tác động tiêu cực lên tim mạch nhiều hơn là khi không có sự kết hợp này.

Một nghiên cứu khác của Mỹ cho rằng 75% ung thư cổ họng, miệng và thanh quản là do sự kết hợp của thuốc lá và rượu. Những người tiêu thụ rượu và thuốc lá có nhiều hơn 38 lần nguy cơ phát triển các bệnh ung thư so với người không hút thuốc và không uống rượu.

Như vậy, việc hút thuốc lá kết hợp uống cà phê hay uống rượu làm tăng quá trình tích lũy độc tố trong cơ thể người, khiến cho họ bị tàn phá nhanh chóng hơn nhiều lần so với việc họ chỉ hút thuốc lá 1 cách riêng lẻ.

Cập nhật: 13/11/2018 Theo Xã luận
  • 22
  • 4.264